.

Tổng thống Obama và giấc mơ Mỹ

.

Tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ Mỹ, cựu Tổng thống Bill Clinton đã bày tỏ sự ủng hộ nhà lãnh đạo đương nhiệm Barack Obama chính thức làm ứng viên trong cuộc đua giữ ghế ở Nhà Trắng.

Sau khi phát biểu, cựu Tổng thống Bill Clinton đã ôm Tổng thống Barack Obama.                                    Ảnh: AP
Sau khi phát biểu, cựu Tổng thống Bill Clinton đã ôm Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu kéo dài 50 phút tại Charlotte, Bắc Carolina vào đêm 5-9 (sáng 6-9, giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Bill Clinton đã dành những lời khen ngợi cho ông Barack Obama và chỉ trích mạnh mẽ các kế hoạch kinh tế của Đảng Cộng hòa. Bỏ qua việc trước đây từng là đối thủ, theo ông Clinton, người đi sau ông ở Nhà Trắng đã “đặt nền tảng cho một nền kinh tế hiện đại và ổn định hơn”. Vì vậy, ông muốn ủng hộ người có thể hiểu và thực hiện giấc mơ Mỹ.

Ông Bill Clinton nói rằng, ông muốn đề cử người “chiến đấu cho sự đổi mới”. “Đảng Cộng hòa đưa ra những tranh luận khá đơn giản: Chúng tôi để lại cho ông ấy (Tổng thống Obama) đống hỗn độn. Ông ấy dọn dẹp chưa xong nên phải bị sa thải và đưa chúng tôi trở lại. Nếu bạn muốn một xã hội kiểu mạnh ai nấy sống, ai thắng được tất thì bạn nên ủng hộ Đảng Cộng hòa. Nếu bạn hy vọng một đất nước cùng sẻ chia thịnh vượng cũng như trách nhiệm, hãy bỏ phiếu cho Barack Obama và Joe Biden (ứng viên Phó Tổng thống)”, ông Clinton nói. Trả lời phỏng vấn với Hãng NBC News trước đó, cựu Tổng thống vốn được người da trắng và tầng lớp lao động ở các bang ủng hộ còn cho biết, ông cảm thấy “nhiệt tình với ông Obama hơn so với 4 năm trước”.

Theo AP, ông Clinton còn so sánh những trải nghiệm của Tổng thống Obama với thời gian ông nắm quyền trong nhiệm kỳ đầu. Ông nói rằng, lúc đó các chính sách của Nhà Trắng đều vận hành và nền kinh tế tăng trưởng nhưng hầu hết mọi người không cảm nhận được điều đó. Nói về việc phục hồi kinh tế, ông Clinton ra sức bảo vệ Tổng thống Obama rằng: “Không một Tổng thống nào, cả tôi cũng như bất kỳ người kế nhiệm nào, có thể phục hồi những thiệt hại của năm 2008 chỉ trong 4 năm”.

Hãng AP cho rằng, bài phát biểu của ông Clinton được xem là đỉnh điểm đánh dấu sự hồi sinh mối quan hệ vốn căng thẳng một thời, bởi ông Obama từng là đối thủ của cựu đệ nhất phu nhân trong cuộc tranh cử năm 2008, tức đương kim Ngoại trưởng Hillary Clinton, người đang có chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương. Quan hệ cá nhân giữa một người từng đứng đầu Nhà Trắng và một người đang tại nhiệm được mềm hóa khi bà Clinton trở thành Ngoại trưởng trung thành dưới triều đại Obama. Thực tế, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là cánh tay đắc lực của Tổng thống Obama, nhất là khi Mỹ theo đuổi việc thay đổi các chính sách ngoại giao. Hơn nữa, bà Clinton có thể là ứng viên Tổng thống đầy tiềm năng vào năm 2016.

Thăm dò mới nhất do Viện Gallup thực hiện cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama là 47%, nhưng đối thủ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney đang theo sát nút với tỷ lệ 46%. Giới phân tích cho rằng, tiếng nói của cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ giúp ông Obama có thêm lá phiếu của các cử tri da trắng và tầng lớp lao động, những người vốn không dễ bị nhà lãnh đạo đương nhiệm thuyết phục. Điều đặc biệt là trong lúc tỷ lệ ủng hộ ông Obama có phần chao đảo thì ông Clinton vẫn được đông đảo cử tri yêu mến. Thậm chí, theo thăm dò của CNN, có đến 66% người Mỹ luôn suy nghĩ tích cực về ông.

Ông Bill Clinton đang ủng hộ và bảo vệ giấc mơ Mỹ của Tổng thống Obama. Chưa rõ giấc mơ Mỹ đó có được tiếp nối thêm một nhiệm kỳ nữa hay không, bởi nhiệm kỳ đầu thật sự có quá nhiều chông gai, thách thức với ông. Những con đường không có hoa hồng này đã được dự báo từ năm 2008, khi ông Obama giành chiến thắng để bước vào Nhà Trắng. Ông hiểu rõ giấc mơ Mỹ nhưng để trải nghiệm nó thật không dễ. Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama nói rằng, ông muốn mọi người dân Mỹ cũng có được cơ hội hiểu giấc mơ Mỹ, bất kể là ai, từ đâu tới, trông như thế nào hay yêu mến ai…

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.