.

Trung Quốc điều tàu hải giám tới đảo tranh chấp

.

(ĐNĐT) - Ngày 11-9, Trung Quốc điều hai tàu hải giám tới nhóm đảo đang tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, sau khi Tokyo cho biết sẽ quốc hữu hóa nhóm đảo này.

: Ảnh tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển thuộc Điếu Ngư/Senkaku hôm 11-7-2012.  Ảnh: THX
Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển thuộc Điếu Ngư/Senkaku hôm 11-7-2012.

Theo Tân Hoa xã, hai tàu hải giám đã tới vùng biển quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku để kiểm soát và “khẳng định chủ quyền của Trung Quốc”.

Động thái mới nhất này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản để phản đối thông báo của Nhật rằng sẽ mua 3 đảo thuộc nhóm đảo trên và sẽ do tuần duyên Nhật làm chủ sở hữu. 

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố, các đảo Điếu Ngư/Senkaku là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc” và quyết sẽ “không bao giờ nhượng bộ dù chỉ một tấc” về chủ quyền của mình.

Nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku nằm cách Đài Loan 200 kilomet và cách Tokyo 2000 kilomet, là một tuyến hàng hải chiến lược; đồng thời được cho là khu vực có nguồn khoáng sản dồi dào.

Quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc đang trở nên xấu đi vào tháng 8, khi các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh đổ bộ lên một trong các đảo. Những người đổ bộ bị Tuần duyên Nhật bắt giữ sau đó trục xuất.

Chỉ vài ngày sau đó, hàng chục công dân Nhật đã cắm cờ trên hòn đảo Uotsuri, nơi trước đó các công dân ủng hộ Trung Quốc đã đổ bộ.

Hiện chính phủ Nhật cho thuê 4 trong 5 hòn đảo thuộc Điếu Ngư/Senkaku; đồng thời không cho phép dân thường viếng thăm cũng như không xây dựng thứ gì trên đó.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.