.

Trung Quốc ngang ngược mở tour du lịch trên Biển Đông

Thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam, phía Nam Trung Quốc, có kế hoạch mở rộng tour du lịch trên Biển Đông, trong đó bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa lẫn Trường Sa của Việt Nam. Theo báo Philippine Daily Inquirer và mạng Tin tức châu Á, bước leo thang này càng đẩy căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực lên hơn nữa khi vấn đề tranh chấp trên Biển Đông vẫn chưa được giải quyết.

Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, kế hoạch của thành phố Tam Á là mở rộng phạm vi hoạt động du lịch cho du thuyền của mình trên Biển Đông trong vòng 10 năm (từ năm 012-2022). Du thuyền này đã chạy thử đến quần đảo Hoàng Sa và hiện muốn mở rộng tới Trường Sa cùng bãi đá Macclesfield.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng, tuyên bố mới của Trung Quốc là quá đáng. Manila đã có những phản ứng mạnh mẽ, kiên quyết với Bắc Kinh trong vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.

Năm 2009, Trung Quốc từng công bố hướng dẫn phát triển ngành du lịch Hải Nam với thế giới, trong đó yêu cầu mở rộng phạm vi du lịch Hải Nam đến quần đảo Hoàng Sa. Tháng 6-2012, Trung Quốc lại còn tuyên bố thành lập và triển khai quân đồn trú tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” một cách vô lý trên đảo Phú Lâm. Bất chấp phản ứng của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á và cả Mỹ, Thị trưởng của “thành phố Tam Sa” thậm chí nói rằng, du lịch được coi là một trong 3 mũi nhọn để phát triển kinh tế của thành phố mới được thành lập này (cùng với nghề cá và khai thác dầu khí trên Biển Đông).

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.