.

Trung Quốc: “Tuần tiễu đảo Điếu Ngư thành công”

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-9, Tân Hoa xã dẫn lời Cục Hải giám Trung Quốc cho biết, các hoạt động tuần tiễu trên vùng biển xung quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku đã thành công.

 Tàu Hải giám 50 của Trung Quốc tại vùng biển đảo Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông, ngày 14-9-2012.  Ảnh: THX
Tàu Hải giám 50 của Trung Quốc tại vùng biển thuộc đảo Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông, ngày 14-9-2012. Ảnh: THX

Theo THX, sáng 14-9, hai đội tàu hải giám của Trung Quốc đã tới vùng biển quanh đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku và bắt đầu việc tuần tiễu và thực thi pháp luật tại đó.

3 tàu tuân duyên của Nhật, 3 máy bay trực thăng đã theo dõi, giám sát các tàu Trung Quốc và cố ngăn chặn các hoạt động tuần tiễu của Trung Quốc. Hai bên đã cảnh báo nhau qua radio.

Các nhân viên Hải giám Trung Quốc đã yêu cầu các tàu Nhật ngừng vi phạm chủ quyền của Trung Quốc sau khi các tàu Nhật cảnh báo phía Trung Quốc.

Khoảng cách gần nhất giữa các tàu Nhật và Trung Quốc là 0,5 hải lý (khoảng 800 mét). Các tàu tuần tiễu Trung Quốc đến gần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở khoảng cách tương đương 1,55 hải lý trong thời gian tuần tiễu.

Đây là lần đầu tiên các tàu hải giám Trung Quốc tuần tiễu trên vùng biển này sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố hôm 10-9 các điểm và đường cơ sở của vùng biển thuộc đảo Điếu Ngư/Senkaku và các đảo lân cận cùng với tên gọi và tọa độ của 17 điểm cơ sở.

Theo ông Xiao Huiwu,  Cục phó Cục Hải Giám Trung Quốc (CMS), Cục này sẽ tăng cường các hoạt động thực thi pháp luật trên vùng biển của các đảo trên để thể hiện chủ quyền của Trung Quốc, ngăn chặn các hành vi vi phạm và bảo vệ lợi ích hàng hải của Trung Quốc.

Được thành lập vào năm 1998, CMS hiện có 10.000 thành viên, hơn 300 tàu và 9 máy bay giám sát biển. Hải giám Trung Quốc bắt đầu tuần tra thường xuyên trên các vùng biển Trung Quốc kể từ 2006 và thực hiện tuần tiễu 24 giờ hàng ngày.

Quang Hiển (theo THX)
 

;
.
.
.
.
.