.

120.000 truyền đơn đã được thả sang Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Mặc dù quân đội và cảnh sát Hàn Quốc đã ngăn chặn nhưng các nhà hoạt động Hàn Quốc đã thả hàng trăm bóng bay gắn truyền đơn sang khu vực biên giới Triều Tiên ngày 22-10.

Cảnh sát Hàn Quốc chặn xe chở  truyền đơn tại khu vực Paju, gần khu phi quân sự  Triều Tiên, ngày 22-10-2012.  Ảnh: AP
Cảnh sát Hàn Quốc chặn xe chở truyền đơn tại khu vực Paju, gần khu phi quân sự Triều Tiên, ngày 22-10-2012. Ảnh: AP

Ngày 22-10, do lo ngại về vấn đề an ninh, cảnh sát Hàn Quốc đã điều hàng trăm nhân viên tới chốt chặn các ngả đường và ngăn các nhà hoạt động và những người dân khác tụ tập tại công viên Imjingak, gần Khu phi quân sự hai miền.

Chiều cùng ngày, một số nhà  hoạt động mà đa phần là những người đào tẩu từ Triều Tiên, đã dời đến một địa điểm khác gần biên giới, nơi không có cảnh sát chốt chặn để thả bóng bay. Họ gọi hành động của cảnh sát là một sự đầu hàng.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc cho biết, họ đã thả khoảng 120.000 truyền đơn có nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un và đất nước Triều Tiên.

Trước đó, quân đội Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công, nếu phía Hàn Quốc tiến hành việc thả truyền  đơn. Đáp lại, phía Hàn Quốc quyết sẽ trả đũa nếu bị tấn công.

Trước ngày thả truyền đơn, Chính phủ Hàn Quốc cấm các nhà hoạt động phải dừng chiến dịch thả truyền đơn nhưng lại viện cớ đó là việc tự do ngôn luận nên không thể có biện pháp mạnh hơn để ngăn ngừa.

Hãng tin Yonhap cho biết, việc ngăn chặn thả truyền đơn xảy ra khi Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên đã dỡ bỏ khóa nòng pháo binh và điều binh sĩ  tới các đơn vị pháo binh, nơi có khả năng chuẩn bị để tấn công.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động như họ đã đe dọa. Ông không nói chi tiết bởi đó là các thông tin quân sự mật.

Theo ông Kim Min-seok, Hàn Quốc đã đẩy mạnh tính sẵn sàng sau khi Triều Tiên đe dọa và sẽ trả đũa “mạnh mẽ” nếu bị tấn công.

Người dân tại khu vực gần công viên Imjingak, thị trấn Paju được yêu cầu sơ tán đến các khu trú ẩn dưới lòng đất để đề phòng Triều Tiên tấn công.

Cùng ngày, phát ngôn viên của Bộ  Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi đã hoan nghênh việc Chính phủ Hàn Quốc cấm thả bóng bay, đồng thời ông kêu gọi cả Triều Tiên và Hàn Quốc hãy kìm chế.

Quang Hiển (theo AP)

;
.
.
.
.
.