.

Ấn Độ trẻ hóa nội các

.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh gọi nội các mới của ông là “sự kết nối của tuổi trẻ và kinh nghiệm”.

Thủ tướng Manmohan Singh (bìa phải) trò chuyện với Chủ tịch Đảng Quốc đại Sonia Gandhi.   					                        Ảnh: AP
Thủ tướng Manmohan Singh (bìa phải) trò chuyện với Chủ tịch Đảng Quốc đại Sonia Gandhi. Ảnh: AP

Nội các mới của Thủ tướng Manmohan Singh có sự tham gia của 7 Bộ trưởng mới trong tổng số 22 Bộ trưởng nhưng không có sự hiện diện của ông Rahul Gandhi, con trai của cố Thủ tướng Jajiv Gandhi và là Chủ tịch Liên minh Tiến bộ thống nhất (UPA). Cuộc cải tổ nội các lớn nhất lần này được cho là nỗ lực của Thủ tướng Singh nhằm đưa các chính trị gia trẻ hơn vào Chính phủ do Đảng Quốc đại lãnh đạo trước thềm bầu cử vào năm 2014, đồng thời mang đến hơi thở mới cho một Chính phủ trước đó vốn bị bủa vây bởi các scandal tham nhũng.

Phát biểu với báo giới sau khi nội các tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Singh bày tỏ mong muốn đây là lần cải tổ cuối cùng và những cánh tay đắc lực của ông sẽ tại nhiệm cho đến cuộc bầu cử sắp tới.

Các vị trí quan trọng được thay đổi, trong đó có Bộ trưởng Dầu mỏ, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Tư pháp. Bộ trưởng Tư pháp 59 tuổi Salman Khurshid được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng, thay thế người tiền nhiệm 80 tuổi SM Krishna. Ông Khurshid đang phải đấu tranh chống lại các cáo buộc của nhà hoạt động chống tham nhũng Arvind Kejriwal rằng, ông liên quan đến vụ biển thủ công quỹ của một tổ chức phi chính phủ. Song, ông Khurshid bác bỏ cáo buộc này.

Chức vụ Bộ trưởng Tư pháp được trao cho ông Ashwani Kumar thuộc đảng cầm quyền. Những gương mặt mới bao gồm: ông Rahman Khan làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề dân tộc thiểu số, ông Ajay Maken làm Bộ trưởng Nhà ở và ông Dinsha Patel làm Bộ trưởng mỏ. Chức vụ Bộ trưởng Phát triển nguồn nhân lực do ông Harish Rawat đảm trách và bà Chandresh Kumari được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Văn hóa. Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Quốc hội Pawan Kumar Bansal đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Đường sắt.

Các Bộ trưởng ở tuổi 50 hoặc 60. Song, trong lịch sử chính trị Ấn Độ, điều này được cho là “phong trào trẻ hóa”. Cuộc cải tổ được tiến hành sau những cải cách kinh tế để cải thiện môi trường đầu tư của nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á và cũng để khôi phục niềm tin vào vai trò lãnh đạo đang suy giảm của ông Singh.

Thủ tướng Singh cũng xác nhận rằng, ông đã đề nghị một vị trí trong Chính phủ cho Rahul Gandhi, nhưng ý kiến này đã bị chối từ. Theo Reuters, ông Singh được lãnh đạo Đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi (cũng là mẹ của Rahul), chọn làm Thủ tướng vào năm 2004. Ông nắm quyền cho đến khi Rahul sẵn sàng kế nhiệm vào năm 2014. Một số Bộ trưởng hiện có quan hệ thân thiết với Rahul. Song, giới quan sát cho rằng, người con trai 42 tuổi của “triều đại” Gandhi không thể hiện để công chúng thấy rằng, ông đang trong quá trình tập sự để đảm nhận cương vị Thủ tướng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.