.

Bạc Hy Lai bị tước bỏ tư cách đại biểu quốc hội

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc công bố tước bỏ tư cách đại biểu Quốc hội đối với nhà chính trị bị thất sủng Bạc Hy Lai, mở đường cho việc xét xử tội phạm đối với ông.

Từng được cho là người sẽ  đứng đầu Bộ Chính trị Trung Quốc, Bạc Hy Lai hiện đã chính thức khai trừ khỏi quốc hội Trung Quốc ngày 26-10-2012.  Ảnh: Getty
Từng được cho là một trong những người sẽ đứng đầu Bộ Chính trị, Bạc Hy Lai hiện đã bị bãi miễn tư cách Quốc hội Trung Quốc ngày 26-10-2012. Ảnh: Getty

Tháng trước, Ủy ban Thường trực Hội đồng Nhân dân Trùng Khánh đã sa thải ông Bạc Hy Lai khỏi vị trí đại biểu Hội đồng Nhân dân Trùng Khánh.

Việc tước bỏ vị trí đại biểu Quốc hội  của Bạc Hy Lai có nghĩa là ông Bạc sẽ  bị tước quyền miễn trừ truy tố đối với  đại biểu Quốc hội.

Sự việc xảy ra khi chỉ còn khoảng hai tuần nữa là diễn ra Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một kỳ đại hội quan trọng mang tính chuyển giao quyền lực cho thế hệ kế tiếp.

Hôm 24-9, Tòa án Thành Đô tại Tứ Xuyên, Trung Quốc đã công bố bản án 15 năm tù giam dành cho cánh tay phải của Bạc Hy Lai, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân với các tội danh bẻ cong pháp luật, đào tẩu, lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Là đầu mối để chính quyền phát hiện xử  lý các tội trạng của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và vợ là cựu luật sư Cốc Khai Lai, ông Vương Lập Quân đã châm ngòi cho xì-căng-đan chính trị lớn nhất trong hàng chục năm qua trong chính trường Trung Quốc.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã kết án bà Cốc Khai Lai, vợ của Bạc Hy Lai, với mức án tử hình và cho ân hạn hai năm vì tội danh giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Án tử hình của Cốc Khai Lai được ân hạn bằng hình phạt tù chung thân. Cùng với Cốc Khai Lai, Trương Hiểu Quân, một người giúp việc của gia đình Bạc Hy Lai, người đã giúp bà Cốc Khai Lai giết doanh nhân Heywood, đã chịu mức án phạt 9 năm tù giam.

Quang Hiển (theo THX, Reuters)

;
.
.
.
.
.