.

Bạc Hy Lai chính thức bị điều tra hình sự

.

(ĐNĐT) - Nhà chính trị bị thất sủng Bạc Hy Lai đã chính thức bị điều tra tội phạm hình sự ngay sau khi bị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội.

: Bạc Hy Lai, Ủy viên bộ chính trị Trung Quốc, bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh trong một hội nghị tại Bắc Kinh hôm 9-3-2012.  Ảnh: Canada.com
Bạc Hy Lai tại một hội nghị tại Bắc Kinh hôm 9-3-2012. Ảnh: Canada.com

Theo Tân Hoa Xã, ngày 26-10, Thường vụ  Quốc hội Trung Quốc mới công bố việc bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội của Bạc Hy Lai mặc dù việc này xảy ra vào tháng trước.

“Theo Luật đại biểu Quốc hội Trung Quốc và Hội đồng nhân dân địa phương, ông Bạc đã bị bãi nhiệm”, Tân Hoa xã cho biết.

Tân Hoa xã còn cho rằng, ông Bạc Hy Lai “chịu trách nhiệm chính” đối với vụ giết hại doanh nhân người Anh, vụ việc dẫn tới sự hủy hoại con đường hoạn lộ của ông.

Một bản tin sau đó của Tân Hoa Xã  cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã “quyết  định đặt Bạc Hy Lai vào diện điều tra tội phạm hình sự, áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo luật định”. Tân Hoa Xã còn cho biết cuộc điều tra đang được tiến hành.

Ông Bạc bị cáo buộc tội lạm dụng quyền lực, tham nhũng và quan hệ tình dục bất chính. Hiện dư luận đang tập trung vào ngày giờ xét xử Bạc Hy Lai bởi Đại hội 18 đang tới gần.

Một người thân của gia đình Bạc Hy Lai cho biết, gia đình ông đã thuê hai luật sư tại Bắc Kinh để bào chữa tại phiên tòa xét xử.

Lý Hiểu Lâm, một luật sư được gia đình Bạc Hy Lai thuê cho biết, ông không hy vọng phiên tòa sẽ được tổ chức trước Đại hội.

Từng là một ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc, sự sụp đổ của Bạc Hy Lai khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hàng thập niên qua.

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từng nói rằng, vụ án Bạc Hy Lai đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong mắt người dân.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.