.

Báo Trung Quốc cáo buộc Mỹ khuấy động Biển Đông

.

Báo China Daily của Trung Quốc cho rằng, sự xuất hiện của tàu sân bay Mỹ tại Biển Đông và việc quân đội Mỹ trở lại Vịnh Subic ở Philippines là những dấu hiệu cảnh báo rằng, Washington một lần nữa khuấy động bất ổn tại vùng biển tranh chấp này.

Một tàu tuần tra của Hải quân Philippines và tàu USS George Washington tại Vịnh Manila vào ngày 24-10.                                                                      Ảnh: Reuters
Một tàu tuần tra của Hải quân Philippines và tàu USS George Washington tại Vịnh Manila vào ngày 24-10. Ảnh: Reuters

China Daily đã hàm ý chỉ tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington di chuyển qua bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) cuối tuần qua, trước khi đến Philippines vào ngày 24-10. Tờ báo này viết: “Việc đưa tàu chiến tới trước cửa nhà người khác không phải là hành động thiện chí”. Tờ báo này còn cho rằng, động thái của Mỹ thậm chí có thể xem là hành động khiêu khích, làm phức tạp thêm tình hình vốn căng thẳng trên Biển Đông.

USS George Washington là tàu sân bay thứ tư đến Philippines trong năm nay. China Daily cho rằng, sự hiện diện của chiến hạm này minh chứng việc Manila đang nỗ lực tìm kiếm sự hậu thuẫn của Washington trong cuộc tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc. Không những thế, tờ báo còn cáo buộc Manila tự biến mình thành quân cờ của Washington bằng sự phớt lờ phản đối mạnh mẽ của người dân trong nước khi cho Mỹ quay lại Vịnh Subic.

Song, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa chính thức lên tiếng về vụ tàu USS George Washington xuất hiện trên Biển Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đang có chuyến công cán đến Úc từ ngày 23 đến 26-10. Với vấn đề Biển Đông là nội dung chính trên bàn nghị sự, phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Aquino ngày 24-10, Thủ tướng Úc Julia Gillard khẳng định nước này sẽ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Manila với Bắc Kinh. Hãng AAP của Úc dẫn lời bà Gillard nói rằng, Canberra không tham gia vào cuộc tranh chấp nhưng kêu gọi tất cả các bên có các tuyên bố chủ quyền phù hợp với luật pháp quốc tế và với Công ước LHQ về Luật Biển. Tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo nêu rõ mỗi Chính phủ cần kiềm chế hành động để tránh căng thẳng leo thang.

Giới quan sát nhận định, với chuyến công cán ở Úc, Tổng thống Aquino muốn Canberra trở thành một trong những đồng minh quốc phòng hàng đầu của mình. Trước đó, ông Aquino đã phát đi tín hiệu mong muốn Úc đóng vai trò trong việc huy động cộng đồng quốc tế ủng hộ Philippines xung quanh vấn đề tranh chấp tại bãi cạn Scarborough với Trung Quốc.

Đến nay, Ngoại trưởng Úc Bob Carr vẫn khẳng định rằng, Canberra vẫn giữ nguyên lập trường: đóng vai trò trung lập trong cuộc tranh chấp trên Biển Đông, nhưng sử dụng ảnh hưởng của mình để giảm thiểu căng thẳng, nhất là giữa Mỹ với Trung Quốc.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.