.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật từ chức

.

Ngày 23-10, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Keishu Tanaka đã từ chức vì lý do sức khỏe sau những kêu gọi ông này rời cương vị do có quan hệ với một tổ chức tội phạm. Reuters cho rằng, đây là một đòn giáng khác đối với Thủ tướng Yoshihiko Noda trong lúc ông phải kêu gọi bầu cử sớm.

Ông Keishu Tanaka chịu sức ép từ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập.                                      Ảnh: Reuters
Ông Keishu Tanaka chịu sức ép từ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập. Ảnh: Reuters

Tính đến nay, ông Tanaka (74 tuổi) là Bộ trưởng duy nhất từ nhiệm kể từ cuộc cải tổ nội các vào ngày 1-10 và ông là Bộ trưởng thứ hai từ chức kể từ khi ông Noda nắm quyền vào tháng 9-2011.  

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Osamu Fujimura cho biết, ông Tanaka từ nhiệm vì lý do sức khỏe. Một ngày trước đó, ông rời Bệnh viện Tokyo vì bị đau ngực, nhịp tim bất thường và huyết áp cao. Các vấn đề sức khỏe đã nảy sinh sau khi ông bị cáo buộc có quan hệ với băng nhóm yakuza, một kiểu tội phạm có tổ chức ở Nhật.

Ông Tanaka thừa nhận đã đứng ra làm chủ hôn cho một thành viên cấp cao của băng nhóm yakuza ở Yokohama khoảng 30 năm về trước, đồng thời tham dự một bữa tiệc do ông trùm của nhóm này tổ chức. Ông Tanaka cũng cho biết đã nhận quỹ 420.000 yen (5.300 USD) từ một công ty do một người nước ngoài điều hành từ năm 2006-2009. Song, Văn phòng của Tanaka nói rằng, ông đã trả lại số tiền này.

 

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.