.

Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng bảo vệ cha

.

(ĐNĐT) - Bạc Qua Qua, con trai của Bạc Hy Lai, đã lên tiếng bào chữa cho cha mình rằng, những lời buộc tội chống lại ông trái ngược “với mọi điều tôi biết về ông trong đời mình”.

a
Bạc Qua Qua (trái) và cha Bạc Hy Lai.

Ngay sau khi Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc tuyên bố khai trừ đảng và tước bỏ mọi địa vị trong chính quyền đồng thời với công bố các tội danh đối với Bạc Hy Lai, ngày 29-9, con trai của ông là Bạc Qua Qua đã có bài viết trên blog của mình trên trang Tumblr bảo vệ cha mình.

Bạc Qua Qua viết: “Với tư cách cá nhân, thật khó để tôi tin những lời buộc tội đã tuyên chống lại cha tôi bởi chúng trái ngược với mọi thứ mà tôi được biết về ông trong đời mình”.

“Mặc dù các chính sách mà cha tôi thực thi có thể được bàn thảo công khai, người cha mà tôi biết lại luôn liêm khiết trong niềm tin của mình và hy sinh vì nhiệm vụ”.

“Cha luôn dạy tôi phải là chính mình và quan tâm tới sự nghiệp chung hơn là tới bản thân mình. Tôi đã cố gắng làm theo lời dạy của cha. Ở thời điểm này, tôi mong việc xét xử ông sẽ diễn ra theo đúng thông lệ và tôi sẽ chờ đợi kết quả”, Bạc Qua Qua viết.

Đặc biệt, Bạc Qua Qua không hề nhắc tới mẹ mình là Cốc Khai Lai trong bài viết nói trên.

Trong một thư điện tử gởi cho CNN, Bạc Qua Qua từ chối bình luận thêm về vụ việc mà chỉ nói rằng, tại thời điểm hiện tại, tất cả những gì mình có thể nói đều đã được đăng trên Tumblr.

Bạc Qua Qua tốt nghiệp Trường quản lý công Kennedy thuộc Đại học Harvard vào tháng 5. Trước đó, anh đã theo học Đại học Oxford và tốt nghiệp vào năm 2010.

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc họp hôm 28-9, Bộ chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định khai trừ đảng và tước bỏ mọi địa vị trong chính quyền của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Tại cuộc họp này, Bộ  Chính trị còn quyết định chuyển các hành vi vi phạm pháp luật và bằng chứng liên quan của Bạc Hy Lai tới các cơ quan tư pháp để xử lý với các tội lạm dụng quyền lực, tham nhũng, quan hệ tình dục bất chính.

Một trong những tội danh nặng nhất có lẽ là việc ông Bạc đã lợi dụng chức quyền để bao che cho tội giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood của vợ ông, bà Cốc Khai Lai.

Vụ việc chỉ bị phanh phui khi cánh tay phải của ông là Vương Lập Quân chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, khởi đầu quá trình đi xuống và kết thúc sự nghiệp chính trị lẫy lừng trước đó của ông.

Tân Hoa Xã nhận định rằng: “Hành vi của Bạc Hy Lai đã tạo nên những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng, phá hoại nghiêm trọng thanh danh của đảng và của đất nước  cũng như  ở nước ngoài, gây ra hậu quả cực kỳ xấu, tạo ra những mất mát to lớn cho đảng và nhân dân Trung Quốc”.

Quang Hiển (theo CNN, Guardians)

;
.
.
.
.
.