.

Đánh bom xe, giám đốc tình báo Lebanon thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Một quả bom xe, có sức công phá khủng khiếp, đã làm rung chuyển khu phố Ashrafiyeh sầm uất ở phía đông thủ đô Beirut của Lebanon, làm ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có giám đốc tình báo và gần 90 người bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom.
Hiện trường vụ đánh bom.

Bộ trưởng Y tế  Lebanon cho biết, 3 thi thể được tìm thấy từ hiện trường vụ nổ, 1 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ nổ xảy ra trên một con phố đông đúc gần với quảng trường Sassine tại Ashrafieh vào giờ tan tầm ngày 19-10 và chỉ cách tổng hành dinh của Đảng Cơ đốc Phalange, một đảng thù địch với chính phủ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, 200 mét.

Công tố viên Hatem Madi cho biết, chiếc xe “bị thổi bay hàng chục mét”  từ chỗ đậu trên phố bên ngoài quảng trường Sassine. Theo các chuyên gia về bom, chiếc xe đó được chất khoảng 30 kilogam chất nổ.

Hai dãy ban công của khu phố đã bị sụp đổ do lực nổ. Các cửa kính bị vỡ nát, nhà cửa sập xuống đè lên các ô tô.

Theo Reuters, vụ nổ trên là một vụ cố tình ám sát giám đốc tình báo thuộc Lực lượng an ninh Nội địa Lebanon (ISF), Tướng Wissam al-Hassan. Ông đã thiệt mạng trong vụ nổ cùng với 7 người khác.

Ông al-Hassan, người đứng đầu một cuộc điều tra vụ án mà trong đó người ta nghi ngờ Syria và Hezbollah đã âm mưu ám sát cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri.

Ông al-Hassan, một người Hồi giáo Muslim, gần gũi với ông Rafik Hariri và con trai của ông là Saad Hariri. Ông đã giúp phát hiện âm mưu đánh bom dẫn tới vụ bắt giữ và kết án vào tháng 8 đối với cựu thủ tướng Lebanon ủng hộ ông Assad.

Có nguồn tin cho rằng, cuối năm nay, ông Hassan sẽ là người đứng đầu Lực lượng An ninh Nội địa Lebanon.

Đây là một vụ đánh bom nghiêm trọng nhất tại thủ đô Beirut kể từ sau vụ ám sát Thủ tướng Hariri năm 2005.

Người đứng đầu Lực lượng An ninh Nội địa Lebanon, Thiếu tướng Ashraf Rifi đã mô tả cái chết của ông al-Hassan là “một đòn nặng nề” và cảnh báo rằng, có thể sẽ có thêm nhiều vụ tấn công nữa.

“Chúng tôi đã mất một trụ cột an ninh trung ương. Không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ phải hy sinh thêm nhân mạng trong tương lai.”

Quang Hiển (theo Reuters, CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.