.

Đe dọa an ninh từ Trung Quốc

Hai đại gia viễn thông của Trung Quốc là Huawei và ZTE vừa bị Quốc hội Mỹ đề nghị “cấm cửa”. Dự thảo báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ dày khoảng 60 trang nhận định 2 tập đoàn viễn thông này không độc lập với Chính phủ Bắc Kinh và do vậy có khả năng được sử dụng để đánh cắp công nghệ khoa học cũng như đe dọa an ninh Mỹ.

Hãng AFP cho biết, các tác giả bản báo cáo khẳng định không có gì bảo đảm rằng chính quyền Trung Quốc sẽ không sử dụng Huawei và ZTE để làm gián điệp kỹ nghệ, kinh tế và quân sự. Vì vậy, Huawei và ZTE là mối đe dọa đối với nền an ninh của nước Mỹ. Các tác giả bản báo cáo dựa trên nhiều thông tin đã được giải mật cũng như còn bảo mật để tiến hành điều tra suốt một năm đầy khó khăn, vì 2 tập đoàn viễn thông Trung Quốc từ chối hợp tác. Ủy ban Tình báo Hạ viện đã đề nghị cấm cửa Huawei và ZTE, không mua linh kiện điện tử của 2 tập đoàn này để sử dụng vào việc chế tạo trang thiết bị thuộc loại “nhạy cảm” của Mỹ. Dự thảo báo cáo cũng tố Huawei và ZTE nhiều lần tìm cách hối lộ các viên chức Mỹ trong các vụ gọi thầu, đồng thời vi phạm Luật Bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ và Luật Di trú của Mỹ.

Trung Quốc cũng tiếp cận công nghệ bí mật của nước ngoài thông qua tình báo công nghiệp. Giới chức hải quan và nhập cư Mỹ xem hoạt động đánh cắp và tình báo công nghiệp Trung Quốc là nguy cơ hàng đầu đối với an ninh công nghệ Mỹ. Từ tháng 10-2002 đến tháng 2-2003, có 5 doanh nhân Trung Quốc bị buộc tội vận chuyển trái phép thiết bị và bí mật thương mại từ bang California về Trung Quốc. Giới chức Mỹ mới đây ngăn chặn một người đàn ông Trung Quốc mua một máy tính tốc độ cao của Phòng Thí nghiệm quốc gia Sandia, từng được dùng để xử lý các dự án bí mật, trong đó có phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã từ chối việc một tập đoàn của Trung Quốc mua lại 4 khu phát điện gió tại bang Oregon. Nguyên nhân chính do 4 bãi phát điện nói trên ở gần một căn cứ sản xuất máy bay không người lái - loại vũ khí vốn là ưu thế của quân đội Mỹ khi can thiệp trên thế giới. Chính phủ Mỹ cho rằng, việc các nhà đầu tư Trung Quốc mua 4 trang trại điện gió nói trên là một đe dọa cho an ninh quốc gia. Tổng thống Barack Obama cũng đã chính thức thông qua quyết định cấm bán này. Giới quan sát nhận định, kể từ 22 năm nay, đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ có quyết định theo kiểu đó. Phía Nhà Trắng cho rằng, động thái của ông Obama không nhằm vào lợi ích của Trung Quốc, mà vì lý do an ninh.

Cảnh báo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cũng như quyết định của Nhà Trắng không bán 4 khu phát điện gió tại bang Oregon cho các doanh nhân Trung Quốc cho thấy chính quyền nước này lo ngại mối đe dọa an ninh từ Bắc Kinh như thế nào.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.