.

EU nhóm họp, Hy Lạp biểu tình

.

Ngày 18-10, các lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để bàn về khủng hoảng tài chính ở khối các nước sử dụng đồng euro. Trong lúc đó, Hy Lạp - trung tâm của cuộc khủng hoảng - lại đối mặt với cuộc tổng đình công quy mô lớn.

Những người biểu tình ở Athens phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng”.            Ảnh: Reuters
Những người biểu tình ở Athens phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, hơn 20.000 người biểu tình đã tập trung tại trung tâm Athens khi công nhân bắt đầu ngừng làm việc trong 24 tiếng đồng hồ theo lời kêu gọi của 2 nghiệp đoàn lớn nhất nước: ADEDY và GSEE. Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tuần công nhân tiến hành đình công khi lương và cả lương hưu bị cắt giảm. Các nhà chức trách đã điều động cảnh sát để bảo vệ những trụ sở của Chính phủ và đường tiến vào tòa nhà Quốc hội. Hy Lạp có thể cạn tiền vào tháng 11 tới nếu không nhận được gói cứu trợ tiếp theo.

Tại Brussels, các lãnh đạo EU nỗ lực giải quyết những bất đồng trong kế hoạch của mình, trong đó yêu cầu giám sát ngân hàng, giám sát tài chính chặt chẽ và việc tái cấp vốn trực tiếp của các ngân hàng từ những quỹ giải cứu. Giới quan sát cho rằng, trong cuộc họp kéo dài 2 ngày, dù đây là lần thứ tư trong một năm khối 27 thành viên nhóm họp nhưng cũng sẽ không đưa ra được quyết định đáng kể nào.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.