.

EU, Trung Quốc không cần chiến tranh thương mại

Cao ủy phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht ngày 21-10 cho rằng, liên minh này sẽ không bảo vệ ngành công nghiệp của khu vực chống lại sự cạnh tranh của Trung Quốc mà lục địa già cỗi này thường cho là không công bằng. Và điều này sẽ ngăn chặn một cuộc chiến tranh thương mại.

Trả lời phỏng vấn Reuters, ông De Gucht cho biết, ông tin rằng phía Trung Quốc cũng nhận ra phải giữ mọi việc trong giới hạn. Tranh cãi giữa EU với Trung Quốc dấy lên trong những tháng gần đây, nhất là sau khi các công ty châu Âu cáo buộc Bắc Kinh bán phá giá các tấm năng lượng mặt trời ở châu Âu. EU cũng đang thu thập chứng cứ về việc các tập đoàn viễn thông của Trung Quốc là Huawei và ZTE bán phá giá hoặc nhận sự hỗ trợ bất hợp pháp.

Cũng theo Reuters, giao dịch thương mại giữa EU và Trung Quốc đạt 428 tỷ euro (558 tỷ USD) trong năm 2011, tăng gấp đôi kể từ năm 2003. Điều này đưa EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc là điểm đến lớn thứ hai của hàng hóa châu Âu (sau Mỹ).

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.