.

IMF kêu gọi Trung - Nhật "nhân nhượng nhau vì thế giới"

.

(ĐNĐT)  - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng nền kinh tế đang khó khăn của thế giới cần có sự cam kết của Nhật Bản và Trung Quốc, vì vậy, hai nước nên có "sự nhượng bộ với nhau".

 Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde  Ảnh: AFP
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới Nhật Bản tại Washington sáng hôm nay, 4-10, trước cuộc họp thường niên của IMF tại Tokyo vào tuần tới, bà Christine Lagard nói rằng, hai cổ máy kinh tế của thế giới cần tỏ ra nhân nhượng với nhau vì cả thế giới.

“Cả Trung Quốc và Nhật Bản là những cổ máy kinh tế then chốt vốn không muốn bị lạc hướng bởi sự chia rẽ về lãnh thổ. Tình trạng hiện nay của nền kinh tế hai nước và kinh tế toàn cầu cần một sự cam kết hoàn toàn từ cả Nhật và Trung Quốc”, bà Lagarde nói.

Bà Lagarde cho rằng, hai nước cần thể hiện “một mức độ nào đó về sự nhượng bộ” chung sống ôn hòa với nhau.

Trung Quốc và Nhật Bản đang lâm vào tranh cãi về mặt chủ quyền lãnh thổ đối với nhóm đảo trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

Trong tháng qua, các tàu của chính phủ Trung Quốc thường xuyên có mặt tại vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản theo tuyên bố của phía Nhật. Các tàu Trung Quốc đã phớt lờ cảnh báo của Tuần duyên Nhật.

Song song cùng với đó, nhiều cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi trên đất Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới sản xuất và buộc một số doanh nghiệp Nhật Bản như Nissan, Panansonic, Canon phải dừng sản xuất.

Một số siêu thị, nhà máy và  trường học Nhật Bản tại Trung Quốc cũng đã dừng hoạt động.

Hiện Trung Quốc và Nhật Bản lần lượt là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ  ba của thế giới.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.