.

LHQ kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

.

Phó Tổng Thư ký LHQ Jan Eliasson ngày 25-10 bày tỏ kỳ vọng rằng, thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng Chính phủ với quân nổi dậy tại Syria sẽ chính thức đạt được. Song, ông cảnh báo không có gì bảo đảm được việc ngừng bắn như tuyên bố của đặc sứ LHQ và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi vào một ngày trước đó.

Ông Lakhdar Brahimi phát biểu tại cuộc họp báo ở Cairo, Ai Cập.  Ảnh: Reuters
Ông Lakhdar Brahimi phát biểu tại cuộc họp báo ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn lời ông Eliasson nói rằng, LHQ hy vọng các bên ở Syria nhận ra tầm quan trọng của việc ngừng giao tranh. Và điều quan trọng nhất, theo ông, có lẽ là tạo ra một môi trường chính trị để tiến hành đàm phán.  

Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên đã thông qua ý tưởng ngừng bắn tạm thời, do ông Brahimi đề xuất nhằm thiết lập các cuộc đối thoại, tiến tới kết thúc cuộc xung đột kéo dài 19 tháng ở Syria.

Trong lúc đó, Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định với Nga rằng, Damascus sẽ chấp nhận đề xuất của ông Brahimi về việc ngừng bắn. Đại sứ Nga Vitaly Churkin xác nhận thông tin này bên lề cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông Brahimi cho biết, tuyên bố cuối cùng về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria dự kiến được công bố vào ngày 25-10 (giờ địa phương).

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cũng cho hay, ông Brahimi đã liên lạc với lực lượng đối lập ở Syria để thuyết phục quân nổi dậy chấp nhận ngừng bắn tạm thời. Đại sứ Nga khẳng định Mátxcơva ủng hộ kế hoạch của ông Brahimi và mong muốn dự định sẽ thành công. Trong 2 tuần qua, nhà ngoại giao của LHQ và Liên đoàn Arab đã đi khắp Trung Đông để thúc đẩy kế hoạch của ông.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.