.

Mỹ phá mạng lưới gián điệp công nghệ cao của Nga

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-10, một tòa án quận tại Mỹ kết tội 11 công dân Nga liên quan tới việc chuyển giao các linh kiện vi điện tử kỹ thuật cao cho các cơ quan quân sự và tình báo Nga.

a
FBI đã bắt 8 người có liên can tới vụ mua bán thiết bị công nghệ cao của Mỹ cho các cơ quan quân sự và tình báo Nga, ngày 3-10-2012. Ảnh: RIAN

Cục tình báo Liên bang Mỹ FBI cho biết, mạng lưới nói trên đã hoạt động thông qua Công ty Arc Electronics Inc tại Houston do ông Alexander Fishenko, 46 tuổi làm chủ sở hữu.

Công ty này giả danh sản xuất đèn giao thông và các thiết bị tương tự để xuất khẩu các thiết bị điện tử công nghệ cao sang công ty Apex System LLC tại Moscow, Nga.

Theo FBI, công ty tại Mỹ không liên quan tới việc sản xuất mà chỉ chuyển nguồn hàng thiết bị vi điện tử và các công nghệ khác trị giá tương đương 50 triệu USD tới Nga kể từ năm 2002.

Thông cáo báo chí của FBI cho biết: “Các thiết bị vi điện tử xuất khẩu tới Nga là các thiết bị bị chính phủ Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt bởi tính năng sử dụng tiềm tàng của chúng trong nhiều hệ thống thiết bị quân sự như radar và các hệ thống quan trắc, các hệ thống dẫn đường vũ khí, và các bộ kích nổ”.

FBI đã bắt giữ  người đứng đầu đường dây là Alexander Fishenko và 7 người khác vào tối ngày 2 và sáng ngày 3-10.

Ông Fishenko bị buộc tội làm đại diện công ty phi pháp của Nga tại Mỹ, tội thu thập thiết bị vi điện tử tiên tiến từ các nhà sản xuất và các nhà cung cấp tại Mỹ dưới danh nghĩa chính phủ Nga.

Mạng lưới của Fishenko được cho là đã chuyển sang Nga các sản phẩm mà Nga không tự sản xuất được, trong đó có các thiết bị chuyển đổi từ kỹ thuật tương tự (analog) sang kỹ thuật số (digital), các loại chíp nhớ (RAM) và một vài loại vi điều khiển và vi xử lý.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, hiện còn 3 người nữa chưa bị bắt và có thể đã trở lại Nga.

Theo cáo trạng của tòa án, Công ty Arc Electronics không chỉ gian dối về bản chất hoạt động mà còn che giấu địa điểm giao các mặt hàng kỹ thuật cao. Các chuyến hàng xuất đi được thông quan mà không có giấy phép bắt buộc, đa số được tuồng qua ngã sân bay quốc tế John F. Kennedy.

Cùng với các cáo trạng trên, cảnh sát còn tìm thấy 7 địa điểm có liên quan tới vụ án vào ngày 3-10, 5 tài khoản ngân hàng thuộc về Fishenko và công ty của ông đã bị bắt giữ.

Hầu hết các nghi phạm bị buộc tội âm mưu vi phạm Đạo luật về quyền kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA) và Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí (AECA).

Các nghi phạm có thể đối mặt với 65 năm tù giam với tội âm mưu, cản trở pháp luật và vi phạm luật thương mại liên bang.

Riêng ông Fishenko có thể lãnh thêm mức án tù 20 năm vì âm mưu rửa tiền và 10 năm vì tội làm tổ chức kinh tế nước ngoài không đăng ký tại Mỹ.

Công ty Arc Electronics Inc tại Houston và Apex System LLC tại Moscow của ông Fishenko phải đối mặt với mức phạt tiền lên tới 500.000 USD cho tội âm mưu và 1 triệu USD cho mỗi tội danh liên quan tới IEEPA và AECA.

Quang Hiển (theo Ria, RT)

;
.
.
.
.
.