.

Mỹ quan ngại tập đoàn công nghệ Trung Quốc

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 8-10 cảnh báo các công ty của nước này nên tránh giao dịch với Huawei và ZTE bởi 2 tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Huawei cùng ZTE là 2 trong số những nhà cung cấp thiết bị viễn thông và điện thoại di động hàng đầu thế giới. Đồng thời, 2 công ty này cũng đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ở Mỹ.

Hãng AP cho biết, cảnh báo trên được đưa ra sau cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đối với Huawei và ZTE. Ủy ban này nói rằng, các nhà chức trách Mỹ nên ngăn chặn việc 2 tập đoàn của Trung Quốc sáp nhập và mua lại các công ty khác tại nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng yêu cầu hệ thống máy tính của Chính phủ Mỹ không sử dụng bất kỳ thiết bị nào của Huawei và ZTE để tránh khả năng gián điệp. “Trung Quốc có phương tiện, cơ hội và động cơ để sử dụng các công ty viễn thông vào những mục đích xấu”, báo cáo khẳng định.

Điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đối với Huawei và ZTE kéo dài một năm mặc dù các giám đốc điều hành của cả hai công ty đều bác bỏ cáo buộc.

Huawei do Ren Zhengfei, cựu thành viên thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc, sáng lập vào năm 1987 khi ông chỉ có 21.000 nhân dân tệ (tương đương 4.400 USD tỷ giá lúc đó). Đến nay, Huawei đã vươn lên đứng thứ 2 trong các hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và có mặt ở hơn 140 nước, nhưng xuất hiện quan ngại về mối quan hệ giữa tập đoàn này với quân đội Trung Quốc. Hãng AP cho biết, có những cáo buộc rằng Huawei đang hỗ trợ Trung Quốc thu thập thông tin về các công ty và các quốc gia khác. Tuy nhiên, Huawei bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, ZTE là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ tư thế giới với 90.000 nhân viên trên toàn cầu. Đầu năm nay, Huawei và ZTE bị cho rằng, một số thiết bị của 2 tập đoàn có cài đặt mã để chuyển những thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.