.

Mỹ sẽ đối thoại với Iran

.

Nhà Trắng sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Iran để tìm giải pháp ngoại giao giải quyết bế tắc về chương trình hạt nhân của Tehran nhưng hiện vẫn chưa có thỏa thuận về cuộc gặp này.

Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran.    Ảnh: Reuters
Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor cho biết, Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh ông sẽ ngăn chặn việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và sẽ làm những gì cần thiết để không cho sự việc này xảy ra. Vietor nói rằng, các nỗ lực để đưa Iran trở lại bàn đàm phán với nhóm P5+1 (5 thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) vẫn tiếp diễn; đồng thời, Tehran phải tuân thủ các quy định, nếu không sẽ đối mặt với việc bị cấm vận.

Theo Báo New York Times, Mỹ và Iran đã thống nhất sẽ đối thoại trực tiếp lần đầu sau cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 6-11 tới. Tuy nhiên, Vietor cho rằng, chưa chính thức có thỏa thuận như thế.  

Tối 22-10, Tổng thống Obama và ứng viên của Đảng Cộng hòa Mitt Romney bước vào cuộc tranh luận về chính sách ngoại giao và tham vọng hạt nhân của Iran. Ông Obama vẫn luôn bày tỏ hy vọng rằng, các biện pháp cấm vận và đàm phán có thể khiến Iran ngừng chương trình hạt nhân. Trong khi đó, ông Romney cáo buộc Tổng thống phản ứng yếu ớt trong vấn đề Iran.

Ngày 21-10, Phó Thủ tướng Israel Moshe Yaalon nói rằng, ông sẽ hoan nghênh việc đối thoại “mặt đối mặt” giữa Mỹ với Iran. Ông cũng nói rằng, nếu Iran ngừng dự án hạt nhân quân sự - kết quả của các cuộc đối thoại trực tiếp với Mỹ, Israel sẽ là nước đầu tiên hoan nghênh sự việc này.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.