.

NATO đã sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ

.

(ĐNĐT) - Thổ Nhĩ  Kỳ đã điều thêm 25 máy bay chiến đấu F-16 tới biên giới với Syria, giữa lúc NATO cam kết sẽ  ủng hộ nước này trong cuộc xung đột với Syria.

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen trong một cuộc họp báo sau hội nghị bộ  trưởng quốc phòng NATO, ngày 9-10-2012 tại Brussels, Bỉ.  Ảnh: THX
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. Ảnh: THX

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, 25 chiến đấu cơ F-16 đã đến căn cứ Diyarbarki, cách biên giới Syria 100 kilomet để tham gia vào chiến dịch tại Kurdistan, vùng gần với nơi đang xảy ra cuộc xung đột của phe nổi dậy với quân đội chính phủ Syria.

Ngoài ra, một đoàn xe vũ trang và xe vận tải chở theo xe tăng khác đã tới một thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Ngày 9-10, phát biểu với các nhà báo trước cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết: “Chúng tôi đã có toàn bộ các kế hoạch cần thiết để bảo vệ và phòng thủ Thổ Nhĩ Kỳ nếu thấy cần thiết”.

Ông Rasmussen cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể dựa vào sự đoàn kết của liên minh NATO.

Syria từng là đồng minh của Thổ  Nhĩ Kỳ. Quan hệ hai nước trở nên xấu đi kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy tại Syria vào năm trước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ phe nổi dậy chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad bằng cách cung cấp hậu cần, ngân sách và nơi trú ẩn an toàn cho phe nổi dậy Syria trên lãnh thổ của mình dọc theo đường biên giới hai nước dài 900 kilomet.

Xung đột hai nước trở thành cao trào khi vào tháng trước, đạn pháo từ Syria đã nã  vào các thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ  trong vài ngày liên tiếp. Đã có 5 thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công vào hôm thứ Tư tuần trước, Reuters cho biết.

Để đáp trả, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nã pháo liên tục về phía Syria. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan đã đảm bảo quốc hội nước này sẽ ủng hộ việc tiến hành các sứ mệnh “truy đuổi nóng” mà có thể vượt biên giới vào lãnh thổ Syria.

Phát ngôn viên Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc tuyên bố: “Từ giờ trở đi, mỗi cuộc tấn công vào chúng tôi sẽ bị đáp trả ngay lập tức. Mỗi cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ chúng tôi, nhằm vào an ninh tính mạng và tài sản của chúng tôi sẽ gặp phải sự đáp trả”.

Về số lượng binh sĩ  cũng như công nghệ quân sự, hiện Thổ Nhĩ  Kỳ vượt trội so với láng giềng Syria.

Quân đội Thổ có gần 1 triệu binh sĩ  và 400 máy bay chiến đấu, là quân đội lớn thứ hai và lực lượng không quân lớn thứ ba trong khối NATO.

Trong khi đó, Syria chỉ có quân đội nhỏ  bằng 1/3 của Thổ và đang mệt mỏi sau hơn một năm chiến tranh triền miên, cùng với một đội máy bay chiến đấu của Nga khá lạc hậu.

Quang Hiển (Theo Reuters, RT)

;
.
.
.
.
.