.

Người dân Campuchia đón thi hài cựu Quốc vương Sihanouk

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-10, thi hài cựu Quốc vương Norodome Sihanouk được đưa từ Bắc Kinh để về quê nhà Campuchia.

Chiếc xe buýt màu đen, đính dải băng vàng và hoa được cho là chở quan tài của Cựu Vương Norodome Sihanouk rời Bệnh viện Bắc Kinh, ngày 17-10-2012.  Ảnh: AFP
Chiếc xe buýt đính dải băng vàng và hoa chở quan tài cựu Quốc vương Norodome Sihanouk rời Bệnh viện Bắc Kinh, ngày 17-10-2012. Ảnh: AFP

Người ta thấy một đoàn xe 20 chiếc xuất phát từ Bệnh viện Bắc Kinh, nơi cựu Quốc vương Sihanouk qua đời do trụy tim hôm thứ Hai, 15-10. Trong đó, có một xe có gắn dải băng vàng, hoa và bên trong là một quan tài.

Truyền hình Trung Quốc đã đưa tin, các đường phố đông đúc của Bắc Kinh đã được dẹp đường để đoàn xe trên tiến ra sân bay Bắc Kinh.

Chính quyền Campuchia cho biết, khoảng 100.000 người dân Campuchia đã xếp hàng dọc theo các con đường ở thủ đô Phnom Penh để chào đón vị vua mà họ hằng yêu mến trở về quê nhà.

Từ công viên bên ngoài hoàng gia, các đám đông đã tụ tập để khóc thương, đánh dấu chuyến đi về cuối cùng của vị “vua-cha”.

Người dân hy vọng họ sẽ được ngắm thi hài của vị vua-cha lần cuối khi đoàn xe đi qua. Có người cho rằng, chuyến hồi hương của ngài sẽ là thời khắc “lịch sử”. 

“Tôi sẽ nhớ mãi cái ngày này cho tới lúc chết”, một người dân Campuchia nói. Theo AFP, lời nói của người này thể hiện một ấn tượng chung của nhiều người dân Campuchia về một cựu quốc vương nhân từ.

Thi hài của Sihanouk sẽ nằm tại Cung điện Hoàng gia Campuchia trong 3 tháng trước khi diễn ra một lễ tang được chuẩn bị công phu, Chính phủ Campuchia cho biết. 

Cựu Quốc vương Sihanouk đã chiến đấu với các bệnh tật như ung thư, tiểu đường và bệnh tim trong những năm cuối đời. Ông được nhà nước Trung Quốc chào đón và coi đây là “ngôi nhà thứ hai” của mình và đã ở Trung Quốc trong phần lớn của đời mình cùng với phu nhân thứ sáu, bà Monique.

Trước đó, Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen đã tới Bắc Kinh để tháp tùng thi hài của Sihanouk về nước.

Quang Hiển (theo CNA)

 

;
.
.
.
.
.