.

Người Pakistan phẫn nộ với Taliban

.

Câu chuyện cô bé Malala Yousufzai bị Taliban bắn ở thung lũng Swat, Tây Bắc Pakistan, đang làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của cộng đồng thế giới, đồng thời càng đẩy Chính phủ Islamabad và Taliban vào thế đối đầu.

Nhiều phụ nữ Pakistan cầu nguyện cho Malala Yousufzai.              Ảnh: Reuters
Nhiều phụ nữ Pakistan cầu nguyện cho Malala Yousufzai. Ảnh: Reuters

Sự can đảm trong việc chống lại Taliban và đòi quyền được học tập làm nữ sinh Malala Yousufzai trở thành anh hùng dân tộc ở Pakistan. Vì vậy, nhiều người dân của quốc gia Nam Á này cảm thấy sốc khi biết cô bé bị bắn trọng thương vào đầu trong lúc đi xe buýt từ trường học trở về nhà. Hai người bạn gái của Malala bị thương, trong đó một người rơi vào tình trạng nguy kịch, một người khác đang phục hồi sức khỏe.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở Pakistan trong những ngày qua để chống lại những kẻ đã bắn Malala. Các trường học đều ngừng hoạt động, người dân trên khắp đất nước này cầu nguyện cho cô bé và hy vọng vụ việc cùng với sự phẫn nộ sẽ thúc đẩy cuộc chiến lâu dài của Chính phủ chống Taliban.

Các nhà chức trách còn treo thưởng 10 triệu rupee (105.000 USD) cho người cung cấp thông tin bắt giữ những kẻ tấn công. Nhưng điều mà những người yêu mến cô bé 14 tuổi mong muốn hơn cả là duy trì sự sống cho em. Cuộc phẫu thuật trong 3 tiếng đồng hồ vào ngày 10-10 tại Peshawar đã thành công, những viên đạn đã được lấy ra khỏi đầu và cổ của Malala. Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Asif Ali Zardari rằng, Malala sẽ được đưa ra nước ngoài điều trị. Một chuyên cơ đặc biệt đã được điều đến Peshawar và trong trường hợp các bác sĩ yêu cầu thì Malala sẽ được đưa đến Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.  

Malala là người tích cực vận động cho quyền được học tập của các trẻ em gái tại quê nhà ở thị trấn Mingora, thung lũng Swat. Năm 11 tuổi, Malala viết blog nói lên sự tàn bạo của Taliban khi lực lượng này chiếm đóng thung lũng Swat và ra lệnh đóng cửa tất cả trường học dạy nữ sinh. Nhưng Malala vẫn vận động các bạn gái của mình đến trường. Với những nỗ lực đó, em cũng được Chính phủ Pakistan trao giải hòa bình quốc gia vào năm 2009 và được đề cử giải thưởng hòa bình thiếu nhi quốc tế.

Tướng Ashfaq Kayani, chỉ huy quân đội Pakistan, cùng Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik đã đến thăm Malala và lên án vụ tấn công. Ông Malik cam kết truy tìm và trừng phạt thủ phạm. Vị quan chức an ninh này cho hay đã xác định được danh tính của những kẻ tấn công nhưng đến nay vẫn chưa có ai bị bắt giữ. Tuyên bố của quân đội Pakistan chỉ có một dòng chữ được viết hoa: “Chúng tôi không cúi đầu trước khủng bố”.  

Tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, các nhà chức trách Mỹ chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công và gọi hành động này là man rợ, hèn nhát. Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cho rằng, tương lai của Pakistan thuộc về Malala và những bé gái dũng cảm như em.

Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Song, Taliban nói rằng, Malala thân phương Tây và đã có những phát biểu chống lại lực lượng này.

Sự việc liên quan đến Malala đang trở thành tâm điểm ở Pakistan, đặt ra lỗ hổng về an ninh kể từ khi quân đội Islamabad tuyên bố đã dẹp được cuộc nổi dậy của Taliban ở Swat. Theo nhiều người Pakistan, Taliban đang tiến hành cuộc chiến chống quân đội Mỹ tại Afghanistan. Họ cũng cho rằng, việc Taliban tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Pakistan nhằm trừng phạt Chính phủ Islamabad làm đồng minh của Mỹ.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.