.

Nhật Bản cải tổ nội các

.

Ngày 1-10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã chỉ định ông Koriki Jojima (65 tuổi), thành viên cấp cao trong Đảng Dân chủ (DPJ) làm Bộ trưởng Tài chính mới. Đây là đợt cải tổ chính phủ lần thứ ba của ông Noda kể từ khi nắm quyền vào năm ngoái.

Tân Bộ trưởng Tài chính Koriki Jojima.  Ảnh: Reuters
Tân Bộ trưởng Tài chính Koriki Jojima. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho rằng, với việc ông Noda bổ nhiệm nghị sĩ đã làm việc cùng mình trong kế hoạch tăng thuế bán hàng từ 5% lên 10% vào năm 2015, nhà lãnh đạo này kỳ vọng cải tổ nội các sẽ thúc đẩy cơ hội để DPJ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo đó, ông Jojima thay thế ông Jun Azumi, đảm nhận nhiệm vụ trong lúc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới bị tác động từ sự suy thoái của toàn cầu và đồng yen tăng giá mạnh. Quan điểm của tân Bộ trưởng Tài chính Jojima về tiền tệ ít được biết đến nhưng giới quan sát kỳ vọng ông sẽ làm việc cùng với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để giảm lạm phát và có những giải pháp chống lại việc đồng yen tăng giá.

Bà Makiko Tanaka, con gái của cựu Thủ tướng Kakuei Tanaka - người đã bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc 40 năm trước, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục. Một nhân vật nổi bật khác là Seiji Maehara cũng trở thành Bộ trưởng Chính sách quốc gia. Hiroyuki Nagahama, Phó Chánh văn phòng nội các và Shinji Tarutoko, cựu quyền Tổng Thư ký DPJ, làm Bộ trưởng Môi trường và Bộ trưởng các vấn đề trong nước. Song, các vị trí Ngoại trưởng của ông Koichiro Gemba, Bộ trưởng Quốc phòng của ông Satoshi Morimoto, Chánh Văn phòng nội các của ông Osamu Fujimura không thay đổi.

Cải tổ nội các được thực hiện trong lúc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho DPJ rất thấp, đồng thời quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.