.

Nhật Bản không vội tổ chức bầu cử sớm

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 29-10 tuyên bố rõ ràng rằng, ông không vội tổ chức bầu cử. Theo Reuters, phát biểu của Thủ tướng có thể làm phe đối lập tức giận trong lúc lực lượng này muốn ông Noda phải giữ cam kết kêu gọi bầu cử sớm.

Trước lúc xem xét chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản, Thủ tướng Noda khẳng định sẽ làm việc với ngân hàng Trung ương chặt chẽ hơn để tìm kiếm sự ủng hộ nền kinh tế. Theo Reuters, tuần qua, nội các của ông Noda đã thông qua kế hoạch kích cầu tài chính 5,3 tỷ USD. Song, các nhà kinh tế cho rằng, con số này quá ít để tạo ra tác động.

Bài phát biểu về chính sách của Thủ tướng Noda được đưa ra lúc khai mạc phiên họp Quốc hội Nhật Bản nhằm kêu gọi một dự luật cần thiết để giải quyết thâm hụt ngân sách 38.300 tỷ yen (474 tỷ USD). Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy dự luật này sẽ nhận được sự hậu thuẫn của phe đối lập.

Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Noda cam kết kêu gọi bầu cử sớm để bảo đảm kế hoạch tăng thuế được thông qua. Nhưng hiện chưa rõ khi nào ông tổ chức bầu cử Hạ viện (theo kế hoạch diễn ra vào tháng 8-2013). Các nhà phân tích thậm chí cho rằng, ông Noda có thể không hướng đến bầu cử sớm khi tỷ lệ ủng hộ dành cho Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền hiện rất thấp.

Phiên họp Quốc hội sẽ kéo dài đến ngày 30-11 tới. Và nếu ông Noda không có sự ủng hộ của phe đối lập trong việc thông qua dự luật giải quyết thâm hụt ngân sách thì Chính phủ sẽ cạn tiền vào tháng 12 tới.  

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.