.

Nhật Bản thâm hụt thương mại hơn 7 tỷ USD

.

Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 22-10 cho biết, thâm hụt thương mại trong tháng 9 vừa qua của nước này là 558,6 tỷ yen (7,2 tỷ USD), cao hơn so với dự đoán của nhiều nhà phân tích và cao hơn con số thâm hụt 3,7 tỷ USD vào năm ngoái. Mức thâm hụt thương mại trong tháng 8 là 9,6 tỷ USD.

Ô-tô của Nhật Bản ở cảng Kawasaki chờ xuất khẩu.                                                            Ảnh: AP
Ô-tô của Nhật Bản ở cảng Kawasaki chờ xuất khẩu. Ảnh: AP

Theo AP, nguyên nhân do khủng hoảng nợ công ở châu Âu và quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản với Trung Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa nhận định: Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang chững lại.

Trong khi đó, theo nhà kinh tế học Matthew Circosta của Hãng Moody’s tại Sydney (Úc), với nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng, Ngân hàng Nhật Bản cần thuyết phục thị trường rằng, nước này sẽ nỗ lực để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng bất ổn.

Xuất khẩu trong tháng 9 của Nhật Bản đạt 5.400 tỷ yen (68,7 tỷ USD), nhập khẩu tăng 4% so với năm ngoái, lên mức 5.900 tỷ yen (75,9 tỷ USD). Thâm hụt thương mại từ đầu năm đến nay khoảng 4.730 tỷ yen (60,6 tỷ USD). Các thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, hàng xuất khẩu của Nhật Bản đến tất cả các khu vực trên thế giới đều giảm. Trong đó, xuất khẩu sang châu Âu giảm mạnh đến 26%; xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 14% so với năm ngoái, đạt mức 953 tỷ yen (12,2 tỷ USD); nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Nhật Bản tăng 3,5%, đạt 1.280 tỷ yen (16,4 tỷ USD).

* Trong một diễn biến khác, lực lượng tuần duyên Nhật Bản ngày 22-10 cho biết, các tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng biển sát lãnh hải Nhật Bản và gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong ngày thứ ba liên tiếp. Theo đó, 4 tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần đảo Senkaku lúc 8 giờ 30 ngày 22-10.   

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.