.

Nhật-Mỹ hủy tập trận tái chiếm đảo trên Biển Hoa Đông

.

(ĐNĐT) - Nhật và Mỹ đã quyết định hủy bỏ cuộc tập trận chiếm lại đảo trên Biển Hoa Đông do lo ngại phản ứng từ Trung Quốc.

Nhóm đảo đang là tâm  điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc có tên gọi Nhật Bản là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.  Ảnh: Reuters
Nhóm đảo đang là tâm điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc có tên gọi Nhật Bản là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

Hãng tin Jiji của Nhật Bản cho biết, chính phủ hai nước Mỹ - Nhật đã hủy bỏ cuộc tập trận chiếm lại đảo bị nước ngoài chiếm đóng do quan ngại sẽ làm cho Trung Quốc phản ứng gay gắt hơn nữa trong lúc quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới tại một hòn đảo mang tên Irisuan, ngoài khơi Okinawa. Theo đó, hải quân Nhật và Mỹ sẽ chiếm lại một hòn đảo giả định là do một lực lượng nước ngoài chiếm đóng.

Tờ Japan Times cho biết, việc hủy kế  hoạch diễn tập chiếm lại đảo nói trên “phản  ánh ý kiến của văn phòng Thủ tướng Noda”.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi công dân hai nước thay nhau đặt chân lên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, một nhóm đảo đang là tâm điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật và Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Căng thẳng giữa hai nước lên đến đỉnh điểm vào tháng 9, sau khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa các đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Việc quốc hữu hóa nói trên đã gây ra làn sóng biểu tình khắp Trung Quốc; đồng thời người biểu tình còn đập phá các nhà máy, siêu thị, trường học của người Nhật tại Trung Quốc, buộc một số công ty của Nhật như Nissan, Canon, Toyota phải dừng hoặc cắt giảm sản xuất.

Quang Hiển (theo Rian, SundayTimes)

;
.
.
.
.
.