.
NOBEL VẬT LÝ 2012

Tôn vinh nghiên cứu hạt lượng tử

.

Giải Nobel Vật lý năm nay đã bất ngờ được trao cho 2 nhà khoa học người Pháp Serge Haroche và người Mỹ David Wineland với công trình nghiên cứu vật lý lượng tử, dẫn đến khả năng tạo ra loại siêu máy tính chưa từng có.

Nhà khoa học Serge Haroche (trái) và David Wineland.                                                   Ảnh: AFP/BBC
Nhà khoa học Serge Haroche (trái) và David Wineland. Ảnh: AFP/BBC

Hãng AP dẫn tuyên bố của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 9-10 cho biết, các nhà khoa học cùng ở tuổi 68 này đã mở cánh cửa đến với những thí nghiệm mới về vật lý học lượng tử bằng cách nghiên cứu, quan sát trực tiếp các hạt lượng tử riêng rẽ mà không phá hủy chúng. Vật lý lượng tử là chuyên ngành vật lý giải thích các hiện tượng ở quy mô nguyên tử hay nhỏ hơn nguyên tử, còn gọi là hạ nguyên tử.

Khi 2 hạt tương tác, chúng sẽ bị rối vào nhau, nghĩa là hạt này ảnh hưởng đến hạt kia từ một khoảng cách nhất định. Sự kết nối này còn kéo dài sau khi 2 hạt phân tách. Đồng thời, trong tình trạng rối như thế, các hạt cũng ở trong trạng thái chồng lên nhau, có thể giúp tạo ra các siêu máy tính dựa trên vật lý lượng tử, mở ra cuộc cách mạng trong ngành Tin học. Loại máy tính lượng tử này nhiều khả năng sẽ làm thay đổi đáng kể cuộc sống của con người như những gì mà máy tính truyền thống đã làm được.
Không những thế, nghiên cứu của Haroche và Wineland còn góp phần chế tạo ra loại đồng hồ cực kỳ chính xác trong tương lai.

Trước đó, mọi dự đoán giải Nobel Vật lý năm 2012 đều dồn về công trình nghiên cứu hạt Higgs, còn gọi tắt là “hạt của Chúa”.

Nhà khoa học Serge Haroche sinh tại bang Casablanca (Maroc) vào năm 1944 nhưng hiện là công dân Pháp. Ông nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Pierre và Marie Curie ở Pháp vào năm 1971. Hiện ông là giáo sư tại Trường College de France và Ecole Normale Superieure ở Paris.

Còn nhà khoa học David Wineland được sinh ra tại thành phố Milwaukee (Mỹ) cũng vào năm 1944. Ông tốt nghiệp Đại học California ở Berkeley vào năm 1965 và nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Harvard vào năm 1970. Hiện Wineland làm việc tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ, đồng thời làm việc ở Đại học Colorado tại Boulder, Colorado.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.