.
Nobel Y học 2012

Vinh danh nghiên cứu tế bào gốc

.

Ngày 8-10, nhà nghiên cứu người Anh John Gurdon và nhà khoa học người Nhật Bản Shinya Yamanaka đã giành giải Nobel Y học, giải thưởng Nobel được công bố đầu tiên trong năm nay với công trình tái lập nhân tế bào. Hãng AP cho rằng, khám phá của 2 nhà khoa học Anh và Nhật mở ra những hy vọng để phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị.

Hai nhà khoa học John Gurdon (trái) và Shinya Yamanaka.                                                      Ảnh: BBC
Hai nhà khoa học John Gurdon (trái) và Shinya Yamanaka. Ảnh: BBC

Theo Ủy ban Nobel, nghiên cứu của 2 nhà khoa học minh chứng các tế bào trưởng thành có thể được tái lập trình để trở thành các tế bào gốc thời kỳ đầu. Đồng thời, tế bào gốc này có thể được dùng để hình thành bất cứ loại mô nào trong cơ thể.

Năm 1962, Gurdon phát hiện sự chuyên môn hóa của tế bào có thể đảo ngược. Ông đã làm thí nghiệm thay thế nhân tế bào chưa trưởng thành trong một tế bào trứng ếch bằng nhân của một tế bào ruột trưởng thành. Kết quả, tế bào trứng bị biến đổi phát triển thành một con nòng nọc bình thường. Không những thế, ADN của tế bào trưởng thành vẫn có tất cả các thông tin cần thiết để phát triển tất cả các loại tế bào cơ thể ếch.

Hơn 40 năm sau, vào năm 2006, Yamanaka khám phá quá trình các tế bào trưởng thành ở chuột có thể được lập trình lại để trở thành các tế bào gốc chưa trưởng thành. Phát hiện của ông rất thú vị khi có thể tái lập trình các tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc vạn năng, tức những tế bào chưa trưởng thành có khả năng phát triển thành tất cả các loại tế bào trong cơ thể.

Nhà khoa học Gurdon (79 tuổi) hiện công tác tại Viện Gurdon thuộc Đại học Cambridge (Anh). Còn nhà khoa học Yamanaka (50 tuổi) làm việc tại Viện Gladstone ở San Francisco (Mỹ) và Viện Khoa học - Công nghệ Nara (Nhật Bản).

Tiền thưởng cho giải Nobel năm nay giảm 20% so với năm ngoái, từ 10 triệu kronor Thụy Điển (1,5 triệu USD) xuống còn 8 triệu kronor (1,2 triệu USD) do khủng hoảng kinh tế.

PHƯƠNG THẢO
 

;
.
.
.
.
.