.

Obama - Romney: 1-1

.

Sau 2 cuộc tranh luận trực tiếp giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ Barack Obama và Mitt Romney, tỷ số hiện tại là 1-1.

Tổng thống Barack Obama đã liên tục công kích đối thủ Mitt Romney. 					                           Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama đã liên tục công kích đối thủ Mitt Romney. Ảnh: Reuters

“Khẩu chiến” lần hai đã diễn ra quyết liệt trong 90 phút tại Đại học Hofstra ở Hempstead, New York vào tối 16-10 (sáng 17-10, giờ Việt Nam). Nội dung được đề cập chủ yếu là các chính sách của mỗi ứng viên về kinh tế, năng lượng, thuế, việc làm, đối ngoại, cả vụ tấn công nhằm vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya và mối quan hệ với Trung Quốc.

Theo đánh giá của giới quan sát và các cuộc thăm dò ngay sau tranh luận, phần thắng nghiêng về Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Thay vì “quá lịch sự” trong cuộc tranh luận đầu tiên dẫn đến “mất điểm”, nay ông thể hiện sự cứng rắn và phong độ tốt hơn ngay từ những phút đầu khi liên tiếp công kích đối thủ, giúp cân bằng tỷ số 1-1 trong cuộc đua vào Nhà Trắng đến thời điểm này. John Pitney, giáo sư Chính trị thuộc Đại học Claremont McKenna cho rằng, đây là sự cổ vũ tinh thần quan trọng đối với Đảng Dân chủ.

Phần đối đáp về chính sách năng lượng thật sự “nảy lửa” khi Romney ra sức ngăn việc bị Tổng thống Obama tranh diễn đàn. “Ông sẽ có cơ hội trong chốc lát nữa, tôi vẫn đang phát biểu”, Romney nói. Còn ông Obama cũng phản ứng quyết liệt khi đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa nhấn mạnh đến giá nhiên liệu tăng gấp đôi trong 4 năm qua, tức kể từ khi ông Obama lên nắm quyền. “Không đúng, Thống đốc Romney. Không đúng”. Theo lý giải của ông chủ Nhà Trắng, nguyên nhân do nền kinh tế suy thoái, chứ không phải do lỗi của Chính phủ.

Về thuế, Romney bị tấn công về việc tìm cách giảm thuế cho người giàu và mang lại lợi ích cho 1% người dân Mỹ (tức số người giàu có), thay vì hướng đến 99%. Song, ông Romney khẳng định việc cắt giảm thuế chủ yếu mang lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu. Tổng thống Obama cho biết, trong 4 năm qua, ông đã giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ. Nhưng theo ông, nếu nước Mỹ gặp khó khăn nghiêm trọng với nợ công, thì giới nhà giàu phải trả thêm một ít tiền.

Thống đốc tiểu bang Massachusetts Romney đã phác họa bức tranh chặng đường 4 năm của Tổng thống Obama không mấy thành công với hàng loạt cam kết chỉ là lời hứa suông: giảm tỷ lệ thất nghiệp còn 5,4%, thông qua kế hoạch nhập cư, cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống một nửa... “Tổng thống đã nỗ lực, nhưng chính sách của ông không thành công... Những chính sách mà ông ấy áp dụng không giúp nền kinh tế cất cánh như nó lẽ ra phải được như thế”, ông Romney nói.

20 triệu người Mỹ thất nghiệp và khoản nợ công khổng lồ được nhắc đến với món nợ từ 10.000 tỷ USD lên 16.000 tỷ USD và có khả năng lên đến 20.000 tỷ USD. “Nếu Tổng thống tái đắc cử, chúng ta sẽ tiến tới con số 20.000 tỷ USD nợ công”. Điều này đẩy chúng ta đến con đường mà Hy Lạp đã trải qua”, ông Romney gay gắt. Không những thế, ứng viên của Đảng Cộng hòa còn cho rằng, nếu bỏ phiếu chọn ông Obama thì chẳng khác gì lặp lại chặng đường 4 năm qua.

Mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc cũng được ứng viên Romney phân tích. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cho rằng, đối thủ của mình đã đầu tư vào những công ty giúp chế tạo thiết bị giám sát cho Trung Quốc và yêu cầu ông Romney là người cuối cùng nên có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Trong khi đó, Romney nhắc lại rằng, chiến dịch vận động tranh cử của ông cam kết ngăn chặn việc Trung Quốc có những hành động vi phạm các nguyên tắc thương mại quốc tế.

Rồi Romney chỉ trích Obama kịch liệt về vụ lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) bị tấn công trong ngày 11-9 vừa qua, từ đó cáo buộc chính sách Trung Đông của Tổng thống Obama không rõ ràng. Tuy nhiên, ông Obama nói rằng, đối thủ của mình tận dụng vụ tấn công cho mục đích chính trị. Vụ tấn công ở Benghazi đã và đang gây áp lực đối với ông Obama trong chiến dịch tranh cử.

Ngày 17-10, các chiến dịch tranh cử tiếp tục diễn ra. Theo đó, Tổng thống Obama đến Iowa và Ohio, Phó Tổng thống Joe Biden đến Colorado và Nevada. Còn Mitt Romney đến Virginia và ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa Paul Ryan có mặt tại Ohio.

Cuộc tranh luận lần thứ ba và cũng là lần tranh luận cuối cùng trước bầu cử sẽ diễn ra ở Boca Raton, bang Florida vào ngày 22-10 tới.

Ông Obama trở lại cuộc đua

Nhà phân tích chính trị cấp cao của CNN David Gergen cho rằng, Tổng thống Obama đã có cuộc tranh luận mạnh mẽ. Theo thăm dò của CNN/ORC, 46% số người được hỏi khẳng định ông Obama chiến thắng, trong khi 39% nói rằng, chiến thắng thuộc về Romney.

Thăm dò của CBS cũng cho thấy, 37% cử tri theo dõi cuộc tranh luận khẳng định Tổng thống Obama là người chiến thắng, so với 30% dành cho Romney. Song, 65% cử tri nói rằng, ông Romney sẽ giải quyết vấn đề kinh tế tốt hơn (ở cuộc tranh luận đầu tiên, tỷ lệ này dành cho Romney là 71%), chỉ 34% đặt niềm tin vào ông Obama.

Theo nhà nghiên cứu Karlyn Bowman thuộc Viện American Enterprise, không có người thắng cuộc rõ ràng nhưng ông Obama đã trở lại cuộc đua.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.