.

Ông Berlusconi dọa lật đổ Chính phủ Ý

Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đe dọa lật đổ Chính phủ kỹ trị đương nhiệm do Thủ tướng Mario Monti lãnh đạo với tuyên bố rằng, nội các đang đưa nước Ý vào vòng xoáy suy thoái và Đảng Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu của ông có thể không ủng hộ Chính phủ nữa. Theo Reuters, động thái này nhiều khả năng dẫn đến việc đẩy Ý vào khủng hoảng chính trị trước thềm bầu cử vào tháng 4-2013.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Rome vào ngày 27-10, một ngày sau khi bị kết án 4 năm tù vì tội trốn thuế, cựu Thủ tướng Berlusconi nói rằng, trong một vài ngày tới, ông cùng các cộng sự sẽ quyết định có rút sự ủng hộ cũng như niềm tin đối với Chính phủ hay không. Chính phủ của Thủ tướng Montin hiện được sự ủng hộ của phe trung tả, trung hữu và trung dung, nhưng sẽ mất đi đa số và phải từ chức nếu bị toàn bộ phe trung hữu, trong đó có Đảng PDL của ông Berlusconi, quay lưng. Song, cựu Thủ tướng 76 tuổi tái khẳng định ông sẽ không trở lại nắm quyền.  

Đảm nhiệm chức Thủ tướng vào tháng 11 năm ngoái, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), ông Montin đã thúc đẩy việc tăng thuế, cắt giảm chi tiêu, lương hưu để đối phó với con số nợ công lên đến 126% GDP. Tỷ lệ thất nghiệp ở Ý tăng lên 10,7%, mức cao nhất kể từ năm 2004 đến nay.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.