.

Philippines, Mỹ tập trận ở vịnh Subic

Ngày 8-10, quân đội Philippines bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ tại vịnh Subic, nhằm thúc đẩy khả năng tương tác giữa 2 lực lượng quân đội, tập trung vào các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, đối phó thiên tai, an ninh hàng hải và phát triển cộng đồng. Tập trận diễn ra trong lúc căng thẳng đang gia tăng giữa Philippines với Trung Quốc về chủ quyền bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) và các đảo khác trên Biển Đông.

Báo Philippine Star cho biết, tàu sân bay Mỹ USS Bonhomme Richard được 2 tàu chiến hộ tống cùng 2.200 binh sĩ hiện diện trong cuộc tập trận. Tàu ngầm USS Olympia có mặt tại cảng Subic từ ngày 4-10, nhưng không rõ tàu này có tham gia tập trận hay không. Về phía Philippines có sự tham gia của 1.600 binh sĩ.

Theo Thượng úy Cherry Tindog, Giám đốc Phòng Quan hệ đối ngoại của lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines, cuộc tập trận được tổ chức thường niên và lần này kéo dài đến ngày 18-10. Ông Tindog nói rằng, đợt diễn tập tạo cơ hội huấn luyện không chỉ cho lính thủy đánh bộ, mà còn cho lực lượng lục quân, không quân và hải quân của Philippines.

Khu vực diễn ra tập trận bao gồm sân bay quốc tế vịnh Subic, căn cứ Magsaysay ở Nueva Ecija; căn cứ thủy quân lục chiến Gregorio Lim ở Ternate, Cavite; căn cứ hải quân Apolinario Jalandoon ở thành phố Puerto Princesa, Palawan và Bộ chỉ huy huấn luyện hải quân ở San Antonio, Zambales.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.