.

Syria cấm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vào không phận

.

Syria tuyên bố các máy bay dân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không được phép bay qua lãnh thổ nước này. Lệnh cấm được áp dụng từ đêm 13-10 (tức sáng sớm 14-10, theo giờ Việt Nam) nhằm trả đũa việc Ankara chặn và tịch thu hàng hóa trên một máy bay của Syria đi từ Mátxcơva đến Damascus.

Người dân Syria chạy đến Thổ Nhĩ Kỳ để tránh những cuộc xung đột. Ảnh: Reuters
Người dân Syria chạy đến Thổ Nhĩ Kỳ để tránh những cuộc xung đột. Ảnh: Reuters

Thông báo của Syria nêu rõ: Quyết định trên còn nhằm đáp trả động thái tương tự từ Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù trước đó Ankara không ra lệnh cấm bay với Damascus mà chỉ thông báo sẽ tiếp tục buộc hạ cánh các máy bay Syria bị nghi chở vũ khí.

Theo AP, quyết định cấm bay của Syria sẽ làm căng thẳng giữa nước này với Thổ Nhĩ Kỳ trở nên leo thang. Syria cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ chặn và tịch thu hàng hóa trên máy bay là hành động không tặc. Nga khẳng định hàng hóa trên máy bay là các bộ phận radar và được vận chuyển theo đúng luật quốc tế. Còn Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle ủng hộ động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và nói rằng, Berlin sẽ hành động tương tự nếu nghi ngờ vũ khí được chuyển đến Syria thông qua không phận của mình.  

Trong lúc đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích Hội đồng Bảo an LHQ thất bại không có những bước quyết định để kết thúc nội chiến ở Syria. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Istanbul, ông Erdogan nói rằng, thế giới đang chứng kiến một thảm kịch nhân đạo ở Syria. Nhà lãnh đạo này kêu gọi Hội đồng Bảo an tiến hành cải cách. Ông gọi cơ quan của LHQ là “hệ thống không đồng đều, không công bằng” bởi không đại diện cho thiện chí của hầu hết các quốc gia.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.