.

Tàu chiến Trung Quốc tiến gần đảo Nhật Bản

.

Tổng cộng 7 tàu Hải quân của Trung Quốc đã xuất hiện ở vùng biển gần một đảo của Nhật Bản trong lúc xảy ra căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan đến tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tàu hải giám của Trung Quốc (giữa) xuất hiện giữa các tàu tuần tra của Nhật Bản gần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vào tháng 9 vừa qua.                                                                            Ảnh: Reuters
Tàu hải giám của Trung Quốc (giữa) xuất hiện giữa các tàu tuần tra của Nhật Bản gần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vào tháng 9 vừa qua. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 16-10 đã xác nhận về sự hiện diện của 7 tàu Hải quân Trung Quốc ở vùng biển cách đảo Yonaguni về phía Nam - Đông Nam khoảng 49km. Yonaguni là lãnh thổ có người ở đã được quốc tế công nhận thuộc sở hữu của Nhật Bản. 7 tàu Hải quân bao gồm: 2 tàu khu trục, trong đó ít nhất một tàu có khả năng tên lửa; cùng 2 tàu khu trục nhỏ, 2 tàu cứu hộ tàu ngầm và một tàu tiếp tế.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, các tàu di chuyển, từ Thái Bình Dương đến Biển Đông. Một người phát ngôn khác cũng thuộc Bộ Quốc phòng nói rằng, các tàu ở trong vùng biển tiếp giáp, cách Tây Nam Nakanokamishima 44km. Vùng biển tiếp giáp nằm ngay bên ngoài lãnh hải của một nước và được quản lý bằng luật quốc tế.

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto phát biểu tại buổi họp báo cho biết, Tokyo không thấy những hoạt động như triển khai trực thăng từ các tàu Hải quân. Song, ông Morimoto khẳng định sẽ tiếp tục cảnh giác, duy trì giám sát vùng biển bằng tàu và máy bay, đồng thời thu thập thông tin thận trọng về hoạt động của các tàu Hải quân Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản được đưa ra sau những ngày vấn đề tranh chấp chủ quyền trở nên khá yên ắng. Một vài tuần trước đó, các tàu của Trung Quốc, bao gồm tàu hải giám và tàu ngư chính, đã thường xuyên tiến gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.