.

Thổ Nhĩ Kỳ “bắt giữ” máy bay chở khách Syria

.

(ĐNĐT) - Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10-10, đã buộc một máy bay chở khách Syria phải hạ cánh tại sân bay Ankara.

Chiếc máy bay của Syria bị Thổ  Nhĩ Kỳ buộc hạ cánh vào chiều ngày 10-10-2012.
Chiếc máy bay của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ buộc hạ cánh vào chiều ngày 10-10-2012. Ảnh: Getty

Các máy bay F-16 của Thổ Nhĩ  Kỳ đã buộc chiếc Airbus A320 theo lịch bay từ Moscow đến Damacus phải hạ cánh xuống sân bay Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ do nghi ngờ máy bay này chở hàng cấm.

Máy bay trên xuất phát từ sân bay Vnukovo của Moscow và hạ cánh xuống sân bay Ankara lúc 5 giờ 15 phút chiều giờ địa phương Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ  Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu xác nhận rằng, ngày 10-10, một máy bay của Syria với 30 hành khách trên boong đã bị buộc phải hạ cánh xuống Ankara bởi các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Davutoglu cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định kiểm soát việc vận chuyển vũ khí cho một chính phủ mà  mang sự thương vong tới cho dân thường và Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận việc vận chuyển đó bằng cách sử dụng không phận của mình.

Theo ông Davutoglu, có thông tin rằng chiếc máy bay chở hàng nhưng không đáp ứng các yêu cầu của hàng không dân sự. Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ đang áp dụng các biện pháp theo quy định của luật pháp quốc tế.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một số hàng hóa và nước này có quyền kiểm tra các máy bay nghi ngờ chở hàng hóa quân sự, ông Davutoglu cho biết nhưng từ chối cho biết đã thu giữ những gì.

Về phía Nga, phát ngôn viên của sân bay Vnukovo, bà Yelena Krylova phát biểu: “Mỗi tuần có một chuyến bay của hãng hàng không Syria bay từ Moscow tới Damacus. Chiếc máy bay nói trên cất cánh bình thường và không có sự cố nào”.

Theo hãng tin Russia Today (RT), vài giờ sau khi được cho phép bay tiếp, chiếc máy bay vẫn còn nằm đỗ tại sân bay.

RT dẫn lời Sherin Azis, một tiếp viên hàng không của chiếc máy bay, cho biết: “Bốn người trên máy gồm 2 nhân viên phi hành đoàn và 2 hành khách đã bị đánh bởi họ (phía Thổ Nhĩ Kỳ) cố buộc những người này ký vào các giấy tờ nhưng không biết giấy tờ đó viết gì.

Fatima al-Saman, một hành khách cũng cho biết, viên cơ  trưởng đã bị buộc ký một thỏa thuận khẳng định rằng, máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không liên can và chiếc máy bay đã hạ cánh khẩn cấp.

“Nếu chúng tôi không đồng ý các điều khoản này, họ sẽ bắt cơ trưởng làm con tin. Họ dọa chúng tôi. Cơ trưởng đã quay lại và nói rằng, hoặc phải ký vào văn bản máy bay hạ cánh khẩn cấp hoặc họ bắt cơ trưởng làm con tin”, al-Saman nói.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã dâng cao vào hôm 3-10, khi một quả đạn pháo bắn từ Syria đã làm thiệt mạng 5 dân thường tại thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo không thương tiếc vào các mục tiêu tại Syria, đồng thời Quốc hội nước này đã cho phép chính phủ ra lệnh tấn công nếu thấy cần thiết.

Quang Hiển (theo RIA, Reuters, RT)

;
.
.
.
.
.