.

Thống đốc ngân hàng Trung Quốc hủy tới Nhật họp IMF

.

Chính phủ Trung Quốc sẽ không cử các nhà lãnh đạo tài chính cao nhất của họ tới dự các cuộc họp của Hội nghị thường niên Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) ở Tokyo, Nhật Bản, giữa lúc căng thẳng giữa hai nước xung quanh tranh chấp quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) gia tăng.

 Zhou Xiaochuan
Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tạ Húc Nhân và Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đã hủy chuyến đi tới Nhật Bản, bất chấp hy vọng của các quan chức ở Tokyo rằng họ sẽ tham gia sự kiện này.

Quan hệ Nhật-Trung đã trở nên căng thẳng với việc Trung Quốc chỉ trích kịch liệt quyết định của Nhật Bản quốc hữu hóa 3/5 đảo chính thuộc quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông mà cả Bắc Kinh và Đài Bắc đều đòi chủ quyền.

Phái đoàn Trung Quốc dự hội nghị sẽ do Thứ trưởng Tài chính Zhu Guangyo và Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang dẫn đầu.

Quyết định trên của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến cuộc đối thoại giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này. Hai nước gần đây đã đạt thỏa thuận về một loạt các hiệp định kinh tế và tài chính, trong đó có việc trao đổi trực tiếp giữa đồng yen và đồng Nhân dân tệ, một hành động nhằm bỏ qua đồng USD để bảo vệ các nhà xuất khẩu và nhập khẩu hai nước khỏi bất cứ sự bất ổn nào trong tỷ giá hối đoái.

Phía Trung Quốc cũng đang hoàn tất các điều khoản hiệp định trước đó để Nhật Bản có thể bắt đầu mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Trong khi đó, mặc dù cũng có tranh chấp lãnh thổ căng thẳng với Nhật Bản, nhưng Hàn Quốc vẫn sẽ cử các quan chức tài chính cấp cao nhất tới Tokyo và Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan dự kiến sẽ có cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Nhật Bản Koriki Jojima vào ngày 11-10.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.