.

Tổng thống Obama hủy vận động tranh cử để chống siêu bão Sandy

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Barack Obama đã phải hủy chuyến công du tranh cử tại Florida để tức tốc quay về thủ đô Washington điều hành việc ứng phó với siêu bão Sandy đang đổ bộ vào bờ biển phía đông nước Mỹ với sức tàn phá khủng khiếp nhất trong vòng 100 năm qua.

121029092447-16-sandy-1029-horizontal-gallery.jpg
Siêu bão Sandy tạo thành những cột sóng đánh sập một cầu tàu tại Atlantic City, New Jersey.
121029102359-29-sandy-1029-horizontal-gallery.jpg
Siêu bão Sandy gây mưa lớn, ngập lụt tại nhiều bang của nước Mỹ.

Được mệnh danh là “Bất ngờ tháng Mười”, cuồng phong Sandy được dự đoán sẽ là cơn bão tàn phá nhất và sẽ làm tê liệt cuộc sống của hàng triệu người ở một số bang vùng đông bắc nước Mỹ. Đã xảy ra mất điện trên diện rộng, các hệ thống vận tải dừng hoạt động và sơ tán nhiều dân cư.

Bắt đầu sáng thứ Hai, nhiều bang miền đông nước Mỹ đã ở trạng thái không hoạt động để chờ “bão quỷ”  đang tới.

Chính quyền bang New York đã ra lệnh sơ tán 375.000 dân ở các vũng đất thấp. 7.400 chuyến bay bị hủy bỏ, vận tải đường bộ buộc phải dừng bởi công chức nhà nước ở các khu vực không quan trọng sẽ được nghỉ việc và trường học đóng cửa.

Do ảnh hưởng của bão Sandy, thị  trường chứng khoán New York phải đóng cửa, một sự kiện hiếm khi xảy ra do thời tiết.

Vào lúc 11 giờ sáng thứ Hai, 29-10 theo giờ Mỹ, cuồng phong Sandy đã tăng cường độ từ 75 dặm/giờ lên 90 dặm/giờ (tương đương 150 kilomet giờ), giật lên tới 180 kilomet giờ và có dấu hiệu mạnh thêm.

Rút kinh nghiệm thất bại của người tiền nhiệm George W.Bush trong việc ứng phó với bão Katrina năm 2005, ông Obama đã chọn giải pháp quay về điều hành các nguồn lực để đương đầu với một tình huống khẩn cấp của đất nước đang dần lộ diện.

Sau khi viếng thăm Trung tâm ứng phó khẩn cấp liên bang (FEMA), Tổng thống Obama đã thúc giục khoảng 50 triệu người dân vùng bờ biển phía đông nước Mỹ hãy chấp hành lệnh của chính quyền và đây là một thông điệp nghiêm túc.

Trước đó, ông Obama đã bay tới Florida vào tối Chủ nhật cùng với cựu Tổng thống Bill Clinton để vận động bầu cử.

Theo sau ông Obama, ứng cử viên Mitt Romney cũng tạm thời hủy các cuộc vận động tranh cử do ảnh hưởng của bão.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, kế hoạch bị thay đổi bởi bão Sandy đã tăng tốc độ và cường độ vào đêm Chủ nhật, buộc Tổng thống phải trở về sớm nếu ông hy vọng trở lại Washington.

“Giờ đây, ưu tiên của Tổng thống là sự an nguy của người dân Mỹ, những người nằm trong đường đi của cơn bão. Ông thấy cần thiết phải có mặt tại Washington để giám sát nỗ lực đối phó được cập nhật về cơn bão”, ông Carney cho biết.

Giới phân tích cho rằng, trong khi cuộc  đua đang ở độ nước rút và tỷ lệ ủng hộ đối với ông Obama và ông Romney khá  cân bằng, thì bão Sandy vừa là cơ hội mà cũng là thách thức đối với ông Obama.

Nếu bão tới, việc điều hành của Obama trôi chảy, kịp thời và khắc phục nhanh chóng thì đây sẽ là cơ hội để ông Obama chứng tỏ tài năng lãnh đạo trong khủng hoảng và sẽ giành được thiện cảm trong con mắt cử tri của các bang quan trọng bị ảnh hưởng bão như Ohio, Virginia, North Carolina và New Hampshire.

Quang Hiển (theo AP, CNA)

;
.
.
.
.
.