.

Tổng thống Obama lại ghi điểm

.

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa 2 ứng viên Tổng thống, phần thắng đã nghiêng về nhà lãnh đạo đương nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Obama (bìa phải) chiếm ưu thế so với ứng viên Romney. 					                       Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama (bìa phải) chiếm ưu thế so với ứng viên Romney. Ảnh: Reuters

Cuộc tranh luận tại Đại học Lynn, Boca Raton, bang Florida đã diễn ra trong 90 phút vào tối 22-10 (sáng 23-10, giờ Việt Nam). Đây là cơ hội cuối cùng để các ứng viên thể hiện cam kết trước hàng triệu cử tri theo dõi qua truyền hình. Hãng Reuters cho biết, ông Obama đã giành thế chủ động từ đầu buổi cho đến cuối.

Thăm dò dư luận nhanh của CBS News cho thấy, Tổng thống Obama giành chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ 53%, trong khi ông Mitt Romney đạt 23%. Thăm dò của CNN cũng cho thấy, ông Obama giành chiến thắng trước đối thủ của Đảng Cộng hòa với tỷ lệ 48% và 40%. Cuộc thăm dò hằng ngày của Rasmussen Reports cho hay, ông Obama nhỉnh hơn đối thủ chút ít khi giành được 49% tỷ lệ ủng hộ. Như vậy, đây là thắng lợi thứ hai liên tiếp của ông chủ Nhà Trắng, nâng tỷ số lên 2-1 sau 3 lần tranh luận trực tiếp và mở đường cho cuộc bầu cử vào ngày 6-11 tới.

Diễn biến “khẩu chiến” tại Boca Raton minh chứng chính sách đối ngoại là ưu thế rõ ràng của Tổng thống Obama. Dù nỗ lực nhưng các công kích của ông Romney xung quanh chiến lược của ông Obama về Iraq, Afghanistan, Ai Cập, Syria, Libya và quan hệ với Trung Quốc... đã bị phản pháo mạnh mẽ. Bởi lẽ, 4 năm trải nghiệm trên cương vị Tổng thống đã mang đến cho ông Obama những kinh nghiệm quý báu, trong khi Romney chưa hề được tôi luyện với bất kỳ chính sách ngoại giao nào.

Hãng Reuters cho biết, ông Romney đã không chỉ trích về cách xử trí của Tổng thống Obama trong vụ Đại sứ Mỹ Chris Stevens bị sát hại ở Libya. Thay vào đó, ông mô tả Trung Đông đang trong tình trạng đáng lo ngại và hỗn độn, đồng thời nhấn mạnh chiến lược tìm diệt Osama bin Laden không đủ mang lại ổn định cho khu vực. Theo ông Romney, các chính sách của Obama về Trung Đông và Bắc Phi đều không ngăn chặn được đe dọa của Al-Qaeda tại những khu vực này.

Vị đại diện Đảng Cộng hòa cũng kêu gọi chiến lược khống chế những quốc gia Hồi giáo có định hướng đáng lo ngại bởi ông cho rằng, điều này đang được thực hiện không tốt. Một Trung Đông hỗn độn và cần có chiến dịch toàn diện - theo cách mô tả của Thống đốc bang Massachusetts được ông Obama đáp trả rằng, điều ông học được trong vai trò Tổng thống là với tư cách tổng tư lệnh quân đội Mỹ, sự rõ ràng là điều tối thượng. “Cần phải trình bày rõ ràng những gì mình muốn với cả đồng minh lẫn kẻ thù”, ông Obama nói. Nhà lãnh đạo này còn chỉ trích ứng viên của Đảng Cộng hòa đã sai lầm toàn diện trong chính sách đối ngoại và khẳng định chính sách an ninh của Chính phủ đương nhiệm đi đúng hướng. “Tôi biết ông (Romney) chưa từng được đặt ở vị trí thực thi chính sách ngoại giao, nhưng mỗi khi ông đưa ra một ý tưởng nào đó thì luôn sai bét”, ông Obama nói.

Vị Tổng thống da màu của Mỹ cũng cáo buộc đối thủ của mình muốn đưa đất nước trở lại lập trường thời kỳ Chiến tranh Lạnh, với những chính sách đối ngoại của thập niên 1980, trong khi thời Chiến tranh Lạnh đã lùi xa.

Song, các điểm nóng ở châu Á - Thái Bình Dương không được hai ứng viên đề cập nhiều trong cuộc tranh luận.

Giới quan sát đều nhận định ông Obama chiến thắng 2-1, nhưng vấn đề đặt ra là kết quả này có tác động lớn đến cử tri và toàn cuộc đua hay không. Theo các chuyên gia Mỹ, chính sách đối ngoại qua cuộc gặp “mặt đối mặt” giữa 2 ứng viên là một trong những nội dung quan trọng nhưng không quyết định đến lá phiếu của cử tri trong lúc người dân Mỹ quan tâm nhiều hơn đến việc làm, vấn đề y tế...

Nhưng dù sao chiến thắng tại bang Florida lần này, ông Obama sẽ có ưu thế hơn bởi đây là một trong những bang quan trọng (bang chưa quyết định bầu cho ứng viên nào).

Ông Obama và ông Romney sẽ có 2 tuần để mở các chiến dịch tranh cử tại một số bang chủ chốt. Ông Obama dự kiến đến Iowa, Colorado, Nevada, Virginia, Ohio và Florida; trong khi ông Romney dự kiến tới Nevada, Colorado, Iowa và Ohio.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.