.

Tổng thống Obama tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại New York

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Barack Obama tuyên bố siêu bão Sandy đã gây “thảm họa lớn” tại các bang New York và New Jersey, đồng thời giải tỏa nguồn viện trợ liên bang cho những người mất nhà cửa.

Giao thông công cộng của New York đã đình trệ do bị nước biển dâng. Thống đốc Andrew Coumo đã đóng cửa đường tàu điện ngầm của thành phố, kể cả đường hầm Carey để ngăn chặn tổn thất sinh mạng.
Giao thông công cộng của New York đã đình trệ do bị nước biển dâng. Đường tàu điện ngầm của thành phố đã đóng cửa để ngăn chặn tổn thất sinh mạng.
Cảnh sát New York phải lên các xuồng để chở các công nhân điện lực tới các trạm điện hạ thế bị hư hại và cứu giúp những người bị két do bão.
Cảnh sát New York phải lên các xuồng để chở các công nhân điện lực tới các trạm điện hạ thế bị hư hại và cứu giúp những người bị két do bão.
Với sức gió lên tới 135 kilomet/giờ, nhiều mặt tiền nhà cửa đã bị thổi bay do bão Sandy.
Với sức gió lên tới 135 kilomet/giờ, nhiều mặt tiền nhà cửa đã bị thổi bay do bão Sandy.

Vào sáng 30-10, hơn 7 triệu người mất điện tại ít nhất 10 bang và thủ  đô Washington. Siêu bão Sandy còn làm chết ít nhất 16 người trên toàn nước Mỹ, đưa tổng số người chết lên ít nhất 84 người sau khi cơn bão này tàn phá vùng Caribbe.

Tổng thống Obama tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi siêu bão Sandy tấn công vào bờ biển miền đông nước Mỹ, gây lụt lội tại Manhattan và bờ biển New Jersey, gây mất điện trên diện rộng.

Tuyên bố thảm họa trên mở đường cho các nguồn quỹ hỗ trợ các cá nhân với các khoản viện trợ và cho vay để thuê chỗ trú tạm và sửa chữa nhà cửa.

Nước biển đã tràn vào các con sông Đông và sông Hudson, nhấn chìm các con đường và các tuyến tàu điện ngầm. Hơn 500.000 ngôi nhà trên cả 5 khu vực thuộc thành phố New York bị mất điện, trong đó Manhattan có 250.000 nhà.

Gió mạnh đã làm đổ một cẩu tháp trên một tòa nhà chọc trời và xé nát mặt tiền của một tòa nhà khác.

Bão đã làm nước dâng ở mức kỷ lục là 4,15 mét, thị trấn Queens Midtown và các đường tàu điện ngầm tại Battery Park-Brooklyn đã ngập nước.

Nước biển còn đe dọa tới công trình tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới. Nhiều xe cộ tại quận tài chính đã bị ngập nước, một số xe tại khu vực ngoại ô New York bị cuốn trôi.

Đa phần khu hạ Manhattan bị mất điện sau một vụ nổ nhà máy điện. Bệnh viện của Đại học New York đã phải sơ tán bệnh nhân tới các bệnh viện khác sau khi mất điện và máy phát điện dự phòng của bệnh viện cũng hỏng.

Hàng nghìn người đã làm ngơ trước lời kêu gọi của thị trưởng New York là rời khỏi các quận có nguy cơ ảnh hưởng của bão lụt. Cảnh sát đã đi tuần tra các tuyến phố và kêu gọi người dân đón các chuyến xe buýt đặc biệt mới an toàn.

Mặc dù chính quyền đã ra lệnh sơ tán 375.000 người gặp nguy hiểm nhưng đa số đã quyết định làm ngơ.

Thị trưởng New York, Michael Bloomberg phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: “Nếu nước vào nhà bạn, hãy tới chỗ cao hơn”. Ông còn kêu gọi các xe taxi phải tránh các tuyến đường để nhường chỗ cho xe cấp cứu.

Hệ thống tàu điện ngầm New York và các tuyến đường lân cận đã bị đóng cửa. Các trường học, công sở cũng sẽ đóng cửa vào ngày thứ Ba, 30-10.

Ông Obama đã ở lại Nhà Trắng cả ngày thứ Hai để giám sát việc ứng phó với thảm họa, ông đã ngừng một ngày trong chiến dịch tranh cử khi chỉ còn một tuần nữa là diễn ra bầu cử vào ngày 6-11.

Đối thủ của ông Obama là Mitt Romney cũng đã hủy các cuộc vận động tranh cử do ảnh hưởng của bão.

Quang Hiển (Theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.