.

Triều Tiên tuyên bố sở hữu tên lửa bắn tới Mỹ

.

(ĐNĐT) - Triều Tiên đã đáp trả vụ nâng tầm bắn tên lửa của Hàn Quốc bằng tuyên bố ngày hôm nay, 9-10, rằng nước này sở hữu “lực lượng tên lửa chiến lược” có khả năng bắn tới Mỹ.

 Hình ảnh được cho là tên lửa Taepodong-2 của Triều Tiên.  Ảnh: Getty
Hình ảnh được cho là tên lửa Taepodong-2 của Triều Tiên. Ảnh: Getty

Hãng tin KCNA dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban quốc phòng Triều Tiên cho biết: “Lực lượng tên lửa chiến lược của Triều Tiên đã đặt không chỉ lực lượng của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên, tại Nhật Bản, tại Guam mà cả lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn của mình”.

Trước đó, hôm 7-10, Hàn Quốc tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Mỹ  về việc nâng tầm bắn tên lửa của mình để bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.

Thỏa thuận trên cho phép Hàn Quốc huy động lực lượng tên lửa có tầm bắn lên tới 800 kilomet so với 300 kilomet hiện nay. Hệ thống mới sẽ đưa toàn bộ Triều Tiên vào tầm ngắm.

Theo hãng Yonhap, ngày 8-10, Tướng Jung Seung-jo, Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc phát biểu rằng, thỏa thuận mới của Hàn Quốc và Mỹ cho phép quân đội Hàn Quốc “linh hoạt hơn” trong việc đối phó với các khiêu khích từ Triều Tiên.

Cùng ngày, một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này dự định sẽ hoàn thiện hệ thống tên lửa mới, có tầm bắn từ 550 đến 800 kilomet trong vòng 5 năm tới.

Một nguồn ngân sách 2,4 nghìn tỷ won (tương đương 2,1 tỷ USD) đã được dự trù cho kế hoạch đẩy mạnh hệ thống phòng thủ  tên lửa trên từ năm 2013 đến 2017.

Trước mắt, quân đội Hàn Quốc  đã yêu cầu chính phủ nước này chi 500 tỷ  won vào năm tới để triển khai kế hoạch trên.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.