.

Trung Quốc sẽ “mất mát” do không dự hội nghị IMF

.

(ĐNĐT) - Trung Quốc sẽ “mất mát” với việc không tham dự hội nghị kinh tế toàn cầu tại Nhật Bản trong tuần này, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Lagarde phát biểu ngày 11-10.

Tổng giám đốc IMF Lagarde
Tổng giám đốc IMF Lagarde. Ảnh: AFP

Bà Lagarde kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản, hai nước đang có tranh chấp nóng bỏng về chủ quyền đối với nhóm đảo trên Biển Hoa Đông, hãy dàn xếp nhanh chóng những bất đồng bởi “các nước trong khu vực này rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Nói về sự vắng mặt của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc tại hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Tokyo sắp diễn ra, bà Lagarde nhận định: “Chúng ta đã có hàng loạt các vấn đề cần thiết để bàn thảo, các cuộc tranh luận quan trọng, các cuộc hội thảo lớn. Tôi nghĩ họ sẽ “mất mát” bởi không tham gia hội nghị này”.

Hiện Trung Quốc không thông báo lý do không dự hội nghị thường niên của IMF và WB, sự việc xảy ra giữa lúc họ đang có tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ với nhóm đảo hiện đang do Nhật Bản quản lý.

Việc vắng mặt của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc ở vào thời điểm mà các nhà lãnh đạo thế giới đang hướng tầm nhìn vào nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới, để giúp khôi phục sự tăng trưởng đang chao đảo và nỗi lo sợ suy thoái kinh tế toàn cầu.

WB cho biết, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Hiểu Xuyên lẽ ra sẽ có bài phát biểu vào ngày Chủ nhật tới (14-10) thì lại điều cấp phó đi thay.

WB đã được thông báo rằng, Trung Quốc cử Thứ trưởng Bộ Tài chính tham dự chứ không phải là Bộ trưởng Hạ Hữu Nhân.

Ngoài ra, một số ngân hàng tư nhân Trung Quốc cũng báo cáo là hạn chế hoặc hủy tham gia vào các sự kiện có liên quan tới hội nghị vốn bắt đầu từ ngày 9 và kết thúc 14-10.

Cũng trong ngày 11-10, Tổng giám đốc IMF Lagarde nói rằng, quan hệ thân thiện “có lợi” cho sự  tăng trưởng của kinh tế châu Á-Thái Bình Dương và kinh tế toàn cầu.

“Tất cả các nền kinh tế và đối tác thành viên trong khu vực đều đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế toàn cầu”, bà Lagarde nói.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.