.

Trung Quốc tập trận trên Biển Hoa Đông

.

(ĐNĐT) - Ngày 19-10, Trung Quốc bắt đầu tập trận hải quân trên Biển Hoa Đông, nơi có đảo tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo, truyền thông nước này cho biết.

 Tàu chiến Zhou Shan của hải quân Trung Quốc ra khơi vào ngày 18-10-2012.  Ảnh: THX
Tàu chiến Zhou Shan của hải quân Trung Quốc ra khơi vào ngày 18-10-2012. Ảnh: THX

Cả Trung Quốc và Nhật đều mạnh mẽ tuyên bố về chủ quyền đối với nhóm đảo mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Tranh chấp đã gây ảnh hưởng tới ngoại giao và kinh tế giữa hai nước.

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời tuyên bố của lực lượng hải quân rằng: “Cuộc tập trận là nhằm làm sắc bén các đòn phản công trong các trường hợp khẩn cấp nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích biển”.

Tổng cộng 11 tàu từ Hạm đội Đông Hải của Hải quân Trung Quốc, Cục ngư nghiệp và Cục Hải giám Trung Quốc sẽ tham gia tập trận cùng với 8 máy bay. Trung Quốc đã điều tàu hải giám và tàu kiểm ngư tới gần vùng đảo nói trên trong những tuần gây đây, khi căng thăng leo thang. Hôm thứ Tư, 17-10, một đoàn tàu hải quân Trung Quốc còn đi qua các hòn đảo.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật bùng phát vào tháng 8, khi người dân từ cả hai phía đều đặt chân lên các đảo, tiếp đến là việc Tokyo quốc hữu hóa nhóm đảo nói trên.

Sau các sự kiện trên, người dân Trung Quốc ở nhiều thành phố đã biểu tình lớn, đập phá công xưởng, siêu thị và trường học Nhật Bản, buộc các công ty Nhật phải dừng hoặc cắt giảm sản xuất, hủy các sự kiện nhà nước và hủy các chuyến bay và các sự kiện liên quan tới hai bên.

Quang Hiển (theo CNA, THX)

;
.
.
.
.
.