TIN LIÊN QUAN Báo Đà Nẵng điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Đà Nẵng"/> TIN LIÊN QUAN "/>
.

Tuần duyên Hàn Quốc bắn chết ngư dân Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Một ngư dân Trung Quốc đã bị Tuần duyên Hàn Quốc bắn chết do đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Hoàng Hải chiều ngày 16-10.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc

Lúc 15 giờ 10 phút giờ địa phương, Tuần duyên Hàn Quốc phát hiện 30 tàu Trung Quốc đang đánh bắt cá ở vùng biển tây nam nước này, cách đảo Hong, quận Shinan, tỉnh Nam Jeolla của Hàn Quốc 90 kilomet.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, hai tàu Trung Quốc cùng với thủy thủ đã bị Tuần duyên Hàn Quốc bắt giữa khi các ngư dân Trung Quốc chống trả bằng dao và cưa tay.

Trong quá trình truy đuổi, một ngư dân Trung Quốc có họ Jang, 44 tuổi, đã bị  bắn một phát đạn cao su từ phía Tuần duyên Hàn Quốc. Người này đã được đưa tới một bệnh viện gần đó bằng trực thăng nhưng lúc 6 giờ chiều cùng ngày đã được tuyên bố thiệt mạng.

Tuần duyên Hàn quốc lưu ý rằng, đạn cao su là vũ khí không giết người được dùng để trấn áp việc đánh cá trái phép của người Trung Quốc.

Một quan chức Tuần duyên Hàn Quốc cho rằng: “Các nhân viên trấn áp đã bắn đạn cao su khi đối mặt với một cuộc chống trả dữ dội từ phía các ngư dân Trung Quốc”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới chính phủ Hàn Quốc sau vụ thiệt mạng của ngư dân nói trên.

Đại sứ Trung Quốc yêu cầu phía Hàn Quốc phải điều tra vụ việc một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng và phải bảo vệ quyền đánh bắt cá của ngư dân Trung Quốc; đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng không để tái diễn sự việc tương tự.

Quang Hiển (theo Yonhap, THX)

;
.
.
.
.
.