.

Venezuela bầu Tổng thống

.

Khoảng 19 triệu cử tri tham gia bầu chọn Tổng thống Venezuela vào ngày 7-10 (giờ địa phương) với sự cạnh tranh sít sao của nhà lãnh đạo đương nhiệm thuộc phe cánh tả Hugo Chavez và đối thủ - người đứng đầu phe đối lập Henrique Capriles theo tư tưởng cánh hữu.

Tổng thống Hugo Chavez trong chiến dịch tranh cử ở Valencia.                                         Ảnh: Reuters
Tổng thống Hugo Chavez trong chiến dịch tranh cử ở Valencia. Ảnh: Reuters

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy, đương kim Tổng thống Chavez dẫn điểm và có nhiều khả năng giành thắng lợi. Song, giới phân tích cho rằng, đây là cuộc bầu cử khó khăn nhất của ông Chavez trong suốt 14 năm nắm quyền khi ông muốn có thêm nhiệm kỳ 6 năm để tiếp tục cuộc cách mạng XHCN đối với quốc gia thành viên OPEC này. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2006, ông chiến thắng với 63% phiếu. Trong các chiến dịch tranh cử lần này, ông đưa ra thông điệp rất rõ ràng: Một lá phiếu bầu cho Chavez là một lá phiếu vì nhân dân Venezuela. “Khi tôi nói Chavez chiến thắng, tôi không phải là người chiến thắng mà đó là thắng lợi của người dân Venezuela”, ông Chavez nói.

Trong khi đó, ông Capriles cam kết phục hồi tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm, bảo đảm sự an toàn trên đường phố... Năm ngoái, Tổng thống 58 tuổi của Venezela bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư nhưng mới đây ông cho biết đã hoàn toàn bình phục. Chiến thắng ở nhiệm kỳ thứ tư sẽ giúp ông Chavez tiếp tục làn sóng quốc hữu hóa và củng cố việc kiểm soát nền kinh tế.

Theo Reuters, Thống đốc bang 40 tuổi Capriles đã trải qua chiến dịch tranh cử marathon trong 8 tháng. Ông chỉ trích các chính sách của Tổng thống kém hiệu quả và dẫn đến tệ quan liêu, đồng thời cho rằng việc thiếu đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ then chốt của Venezuela dẫn đến sự suy giảm trong sản xuất.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.