.

Ai Cập tranh cãi về sắc lệnh của Tổng thống

.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi đang đối mặt với nguy cơ bất ổn chính trị ở đất nước này khi ông bị cáo buộc mở rộng quyền hạn của mình bằng một sắc lệnh.

Những người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa án Tối cao ở Cairo.                          Ảnh: AP
Những người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa án Tối cao ở Cairo. Ảnh: AP

Những người ủng hộ và phản đối ông Mursi đều kêu gọi các cuộc biểu tình vào ngày 27-11 xung quanh sắc lệnh gây nhiều tranh cãi của nhà lãnh đạo này. Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình vào cuối tuần qua với sự xung đột giữa những người ủng hộ và những người chống ông Musri, làm khoảng 200 người bị thương. Sắc lệnh được ông Mursi ban bố ngày 22-11, trao quyền cho Tổng thống có “bất kỳ quyết định hoặc biện pháp nào để bảo vệ cách mạng... Các quyết định, tuyên bố và luật pháp do Tổng thống đưa ra là những quyết định cuối cùng và không gì có thể chống lại”.

Hãng Reuters cho hay, Hội đồng Tư pháp Tối cao của Ai Cập nhận định rằng, sắc lệnh là “cuộc tấn công chưa từng có” vào tính độc lập của hệ thống tư pháp. CLB Thẩm phán nhóm họp khẩn cấp tại Cairo kêu gọi ông Mursi hủy bỏ sắc lệnh. Các tòa án ở thành phố Alexandria tuyên bố ngừng làm việc một tuần cho đến khi sắc lệnh được bãi bỏ.

Cựu ứng viên Tổng thống Mohammed ElBaradei ngày 25-11 cảnh báo khủng hoảng đang gia tăng và có thể dẫn đến các động thái quân sự. Ông Mursi là Tổng thống thứ 5 của Ai Cập, lên nắm quyền vào tháng 6 vừa qua, sau hơn một năm ông Hosni Mubarak bị lật đổ.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.