.

Ai sẽ làm Ngoại trưởng Mỹ?

.

Khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử, một câu hỏi được đặt ra và đây cũng là vấn đề lớn của Washington: Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton?

Ngoại trưởng Hillary Clinton, một trong những thành viên nổi bật nhất trong nội các của ông Obama, nói rằng bà sẽ từ chức khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào tháng 1-2013. Theo Reuters, danh sách các ứng viên kế nhiệm bao gồm: Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ John Kerry, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice và Cố vấn An ninh quốc gia Tom Donilon.

Hillary Clinton được cho là Ngoại trưởng xuất sắc của Mỹ và John Kerry là một trong những ứng viên sáng giá thay bà. 			Ảnh: AP/Reuters
Hillary Clinton được cho là Ngoại trưởng xuất sắc của Mỹ và John Kerry là một trong những ứng viên sáng giá thay bà. Ảnh: AP/Reuters

Cần “ngôi sao” chính trị

Phó Chủ tịch Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế tại Washington H. Andrew Schwartz cho rằng, vị trí Ngoại trưởng Mỹ phải được trao cho một “ngôi sao” chính trị để có thể cùng Tổng thống Obama xây dựng hình ảnh nước Mỹ và thật khó để tìm người nhạy bén, sắc sảo, xuất sắc như bà Hillary Clinton.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Victoria Nuland cũng khẳng định lãnh đạo cao nhất của cơ quan này sẽ từ chức. Bà Clinton muốn chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, sau đó sẽ trải qua những ngày tháng nghỉ ngơi, dành thời gian suy nghĩ và viết, như bà đã từng viết cuốn hồi ký Lịch sử sống động (Living History), xuất bản vào tháng 6-2003, trở thành hiện tượng trong làng sách thế giới.

Song, khi bà Clinton đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào ngày 6-11 vừa qua, các học giả chính trị và những người yêu mến bà lại suy đoán Tổng thống trong năm 2016 sẽ là nữ quan chức ngoại giao này?

Bà Clinton vẫn luôn khẳng định không có tham vọng tái tranh cử Tổng thống sau khi thất bại trước ông Obama trong cuộc cạnh tranh của nội bộ Đảng Dân chủ vào năm 2008. Vài tháng trước, Báo Wall Street Journal cũng đăng tải quan điểm của bà rằng, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ không có một chiến dịch Tổng thống nào cả.  

Thế khó

Tại Lầu Năm Góc, cũng có những đồn đoán rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta sẽ từ chức vào đầu hoặc giữa năm 2013. Ứng viên thay thế ông Panetta bao gồm: cựu Giám đốc chính sách của Lầu Năm Góc Michele Flournoy (có thể trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ) và Ashton Carter, hiện là cấp phó của ông Panetta.

John Kerry - ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2004 và hiện là Chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại của Thượng viện - được xem là gương mặt sáng giá nhất để thay bà Clinton. Ông sẽ mang những trải nghiệm của mình để đối mặt với các vấn đề khó như cuộc khủng hoảng Syria, tiến trình hòa bình Trung Đông và chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng nếu ông Kerry được chọn làm Ngoại trưởng, Đảng Dân chủ sẽ mất một ghế Thượng nghị sĩ bang Massachusetts.

Trong lúc này, ứng viên thứ hai - bà Susan Rice đang rơi vào thế khó, nhất là sau vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya hồi tháng 9 vừa qua, làm nảy sinh những tranh cãi, ồn ào trong chính trường Mỹ. Thậm chí dư luận cho rằng, khi thông tin sai lệch về vụ việc, bà Rice đã đánh lừa công chúng. Các nghị sĩ Cộng hòa chất vấn bà Rice rằng, đây là cuộc tấn công tự phát hay đã được lên kế hoạch trước.

Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Obama, ông Tom Donilon, vốn là luật sư ở Washington, D.C. Donilon được đánh giá là nhà quản lý hiệu quả, là cánh tay đắc lực của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm, nhưng tên tuổi của ông đến nay vẫn mờ nhạt.

Theo một số nhà phân tích, ông Obama có thể sẽ có sự lựa chọn bất ngờ và biết đâu ông lại nhắm vào những gương mặt của Đảng Cộng hòa như cựu Thượng nghị sĩ bang Nebraska, ông Chuck Hagel; cựu Ngoại trưởng Colin Powell; Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus.

PHƯƠNG THẢO
 

;
.
.
.
.
.