.

Arab công nhận phe đối lập Syria

.

6 quốc gia Arab do người Hồi giáo Sunni lãnh đạo thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (bao gồm Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Oman, Qatar và Kuwait) đã công nhận Hội đồng lãnh đạo liên minh dân tộc do ông Mouaz Alkhatib lãnh đạo là “đại diện hợp pháp của người dân Syria”. Đây là lực lượng tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Người tị nạn Syria chạy đến Ceylanpinar, tỉnh Sanliurfa, giáp Thổ Nhĩ Kỳ.        Ảnh: Reuters
Người tị nạn Syria chạy đến Ceylanpinar, tỉnh Sanliurfa, giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, Mỹ tuyên bố ủng hộ lộ trình tiến tới kết thúc chế độ của Tổng thống Assad và bắt đầu tương lai hòa bình, dân chủ. Tại thủ đô Cairo của Ai Cập ngày 12-11 (giờ địa phương), các Ngoại trưởng của Liên đoàn Arab (AL) ra tuyên bố kêu gọi những nhóm chống Tổng thống Assad gia nhập liên minh đối lập Syria, tức Hội đồng lãnh đạo liên minh dân tộc, thành lập ở Doha (Qatar) vào ngày 11-11 trên cơ sở hợp nhất lực lượng đối lập và cách mạng Syria. AL chào đón liên minh, gọi đây là “đại diện hợp pháp và cơ quan đàm phán ban đầu”, nhưng không gọi là chính quyền mới ở Syria. Các quốc gia phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ đều hoan nghênh sự hình thành liên minh này.

Nhà hoạt động truyền giáo Mouaz Alkhatib (52 tuổi) được sự hậu thuẫn của Mỹ và các quốc gia Arab vùng Vịnh đã đề nghị quốc tế công nhận tính hợp pháp của Hội đồng mới chào đời. Song, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh chỉ ủng hộ sự chuyển giao chính trị do người Syria lãnh đạo. Còn Nga cho biết, Hội đồng dân tộc này nên tìm kiếm giải pháp hòa bình đối với cuộc xung đột của chính người Syria mà không có sự can dự từ bên ngoài, thông qua đối thoại và đàm phán.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.