.

ASEM công nhận 3 thành viên mới

.

Chính thức khai mạc ở thủ đô Vientiane của Lào vào ngày 5-11 với chủ đề “Bạn bè vì hòa bình, Đối tác vì thịnh vượng”, Hội nghị Cấp cao Á - Âu (ASEM) lần thứ 9 đã công nhận tư cách thành viên mới của Bangladesh, Thụy Sĩ và Na Uy, nâng tổng số thành viên của ASEM lên 51.

Các nhà lãnh đạo châu Á và châu Âu tại ASEM 9.                Ảnh: Reuters
Các nhà lãnh đạo châu Á và châu Âu tại ASEM 9. Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina khẳng định những giá trị cũng như những thách thức mà châu Á và châu Âu đang đối mặt. Bà cam kết Bangladesh sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm và đóng góp đầy đủ vào tiến trình ASEM. Trong khi đó, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cho rằng, vai trò của ASEM trong việc định hình tương lai của châu Á và châu Âu làm nước ông cảm nhận sự quan trọng khi trở thành thành viên mới.

Trong số 51 thành viên của ASEM, 31 thành viên đến từ châu Âu (trong đó có 27 nước thuộc Liên minh châu Âu) và 20 thành viên đến từ châu Á.

Hãng AFP cho biết, có mặt tại Vientiane, các nhà lãnh đạo hàng đầu của châu Âu như Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Mario Monti muốn tìm kiếm sự ủng hộ của châu Á đối với khủng hoảng nợ công mà lục địa già cỗi đang nỗ lực chèo chống. Ông Hollande và ông Monti đều muốn thúc đẩy quan hệ thương mại với các nền kinh tế đang trổi dậy. Theo Tổng thống Pháp, mục đích của chuyến công cán đến châu Á lần này của ông là mang thông điệp “châu Âu vẫn là một nền kinh tế hùng mạnh”.

Chuyên gia kinh tế trưởng châu Á - Thái Bình Dương Rajiv Biswas tại Công ty tư vấn IHS Global cho rằng, tầm quan trọng chiến lược của châu Á đối với châu Âu cả về mặt chính trị lẫn kinh tế sẽ gia tăng nhanh chóng trong thập niên tới.

Cũng theo AFP, một số nước châu Á, như Philippines, muốn đưa vấn đề tranh chấp lãnh hải trên bàn nghị sự ASEM 9, nhưng Trung Quốc dường như bác bỏ điều này.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.