.

Bão qua, người Mỹ thiếu điện và khí đốt

.

Siêu bão Sandy đã đi qua, nhưng tình trạng ngừng cung cấp điện và thiếu khí đốt vẫn diễn ra ở vùng Đông Bắc nước Mỹ. Các thị trưởng, thống đốc, cả Nhà Trắng đang là mục tiêu tức giận và thất vọng của dân chúng khi việc phục hồi sau bão quá chậm. Thậm chí, một số chuyên gia còn dự đoán rằng, phản ứng của cử tri sẽ phủ bóng đen lên cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 6-11.

Hội Chữ thập đỏ Mỹ cung cấp viện trợ cho các nạn nhân bão Sandy ở thành phố New York. 		                           Ảnh: Reuters
Hội Chữ thập đỏ Mỹ cung cấp viện trợ cho các nạn nhân bão Sandy ở thành phố New York. Ảnh: Reuters

Báo New York Times cho biết, gần 1 triệu người ở bang New York vẫn sống trong tình trạng không có điện, đồng nghĩa với việc họ không thể vận hành được lò sưởi giữa tiết trời lạnh. Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama khẳng định việc khôi phục mạng lưới điện rất quan trọng. Đến ngày 3-11 (giờ địa phương), khoảng 2,5 triệu hộ gia đình chưa được cấp điện trở lại; một ngày trước đó, con số này là 3,5 triệu hộ. Tại New Jersey, 32% các hộ vẫn mất điện. Điện đã được khôi phục hầu hết vùng Manhattan nhưng hầu hết các khu vực khác ở thành phố New York vẫn không có điện.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho hay, 8% hệ thống tàu điện ngầm đã hoạt động trở lại. Song, vấn đề lúc này là người dân thiếu xăng dầu, khí đốt.

Theo thống kê chính thức của Chính phủ Mỹ, ít nhất 106 người chết do bão Sandy, trong đó có 40 người ở thành phố New York, 22 người ở bang New Jersey.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.