.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Những giờ phút quyết liệt cuối cùng

.

(ĐNĐT) - Cuộc đua vào Nhà Trắng có thể vẫn tiếp tục vào ngày bầu cử chính thức, bởi hai ứng cử viên hiện đang có tỷ lệ ủng hộ sít sao của cử tri. Trong khi đó, ứng cử  viên đảng Cộng hòa Mitt Romney dự tính sẽ tiếp tục vận động từng lá phiếu cuối cùng cho mình vào ngày bầu cử.

 Tổng thống Barack Obama tại cuộc vận động tranh cử với ca sĩ nhạc ráp Jay-Z và ca sĩ nhạc rốc Bruce Springsteen tại Columbus, Ohio.  Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama tại cuộc vận động tranh cử với ca sĩ nhạc rap Jay-Z và ca sĩ nhạc rock Bruce Springsteen tại Columbus, Ohio. Ảnh: Reuters

Cả hai ứng cử viên Obama và Romney đều muốn tạo nên một số lượng cử tri đông đảo và thu hút các cử tri độc lập bỏ cho mình trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đua mà như các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, hiện tình của tiến trình bầu cử đang ở vào thế bế tắc trên cả nước Mỹ.

Theo trang khảo sát bầu cử RealClearPolitics, hiện ông Obama đang dẫn trước tại 10/12 bang tranh chấp, trong khi ông Romney chỉ dẫn trước ở 2/10 bang.

Kết quả thăm dò mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện trên toàn nước Mỹ về các cử tri còn đang lưỡng lự cho thấy, ông Obama vẫn dẫn trước với 48% ủng hộ, so với 46% của ông Romney, với sai số 3,4% bởi các thông số đều có sai sót trong môi trường khảo sát qua mạng Internet.

Tại bang quyết định là Ohio, ông Obama đã dẫn trước 4%, 50% so với 46% của ông Romney. Đương kim Tổng thống Mỹ cũng đang dẫn trước đối thủ một tỷ lệ mong manh tại hai bang Virginia và Colorado. Trong khi đó, ông Romney chỉ dẫn trước tại Florida có 1% điểm.

Trước bầu cử 1 ngày, lộ trình của ông Obama bao gồm các điểm dừng chân như Wisconsin, Ohio và Iowa với mục đích thúc giục cử tri hãy gắn bó với ông và tin tưởng rằng, các chính sách kinh tế của ông đang tỏ ra có tác dụng. Ông đã cùng với ca sĩ nhạc rock Bruce Springsteen đồng hành trong đợt vận động tranh cử này.

Trong khi đó, ông Romney dùng ngày cuối cùng của mình để tới Florida, Virginia, Ohio và New Hampshire. Ông hứa sẽ  vận hành nền kinh tế tốt hơn ông Obama và công kích đối thủ là đã đổ lỗi cho người tiền nhiệm George W.Bush với sự yếu kém của nền kinh tế.

Hiện cả hai đối thủ đang tranh thủ từng lá phiếu đại cử tri để cầm chắc chiến thắng ở từng bang. Tuy vậy, đường tới chiến thắng của ông Obama dễ dàng hơn so với ông Romney. Nếu trong ngày 5-11 (giờ Mỹ), ông thắng lợi ở 3 điểm dừng chân là Wisconsin, Ohio và Iowa thì ông chắc sẽ là người chiến thắng.

Mọi con mắt đang đổ dồn về bang Ohio, nơi có 18 lá phiếu đại cử tri mang tính chất quyết định. Ứng cử viên Romney định dành ngày 6-11, ngày bầu cử để thăm Ohio và Pennsylvania.

Trong khi Ohio đang có tỷ lệ cử tri ngã  theo Obama nhiều hơn và nơi này trở thành điểm cốt tử đối với Romney. Ohio có tỷ lệ  thất nghiệp thấp dưới mức trung bình của liên bang là 7,9%. Ohio còn là bang phụ thuộc nặng về công nghiệp ô-tô và ông Obama đang được lòng người dân tại đây với chính sách giải cứu ngành ô-tô vào năm 2009.

Một cuộc thăm dò của CNN/ORC cho thấy, tại Ohio, ông Obama được 50% cử tri ủng hộ, trong khi đó  ông Romney chỉ có 47%.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.